กลับบ้านเรา…รักรออยู่ รวม 7 บ้านต่างจังหวัดสวยๆ ของคนกลับบ้านเกิด

ไลฟ์สไตล์
กลับบ้านเรา…รักรออยู่ รวม 7 บ้านต่างจังหวัดสวยๆ ของคนกลับบ้านเกิด

“ กลับบ้าน ” คําที่มักได้ยินอยู่บ่อย ๆ ช่วงเทศกาลหยุดยาวของคนต่างถิ่นที่มาทํางานในเมืองหลวง

บางทีเราก็แอบสงสัยตามประสาคนเมืองกรุงที่อยากรู้ว่าการกลับ บ้านต่างจังหวัด ของแต่ละคนจะเป็นยังไง จะสุขใจ หรือมีอะไรหรือใครรอพวกเขาอยู่ที่บ้านต่างจังหวัดอยู่บ้าง

วันนี้ my home รวบรวมเอา บ้านต่างจังหวัด สวย ๆ ของคนที่หันกลับไปทำให้บ้านเกิดนั้นกลับมาสวยงามน่าอยู่ บางหลังสวยคนเราเองก็อยากมีบ้านต่างจังหวัดแบบนั้นให้กลับบ้างเลยค่ะ ทุกคำถามที่เคยสงสัยเกี่ยวกับการกลับบ้านวันนี้เราก็ได้เข้าใกล้ความหมายของคํานี้เข้าไปอีกหน่อยนึงแล้วหล่ะค่ะ : )
 
1 . Clean your heart, Heal your soul บ้านใจสว่าง
 
บ้านต่างจังหวัดสวย ๆ
 
มุ่งหน้าสู่ขอนแก่นจังหวัดที่มีหลายคนเปรียบเปรยว่าเป็นเหมือนเมืองหลวงของภาคอีสานเมื่อมาถึงบ้านสีขาวสองชั้นหลังไม่ใหญ่ไม่โตท่ามกลางสีเขียวของต้นไม้ใบหญ้าและทุ่งนาที่โอบล้อมอยู่ด้านหลังแค่สีขาวตัดกับสีเขียวของธรรมชาติ ลักษณะบ้านเป็นบานเฟี้ยมเปิดโล่งทั้งหน้าบ้านและหลังบ้านให้อากาศถ่ายเทได้สะดวกมีลมพัดผ่านตลอดเวลา
 
บ้านต่างจังหวัดสวย ๆ
 
บ้านต่างจังหวัดสวย ๆ
 
แถมมีวิวทุ่งนาที่น่าอิจฉาที่สุดอยู่หลังบ้านทําครัวไปชมวิวไปเข้าใจแล้วว่าทําไมคุณจั๊กถึงผูกเปลสีรุ้งไว้มุมนี้จุดน่าสนใจของห้องครัวคงหนีไม่พ้นไอส์แลนด์กลางบ้านที่ใช้ปูนขัดมันเครื่องครัวน้อยชิ้นจัดวางแบบง่ายๆเอาแบบแค่พอใช้เผื่อไว้เทศกาลเดียวคือเวลามีเพื่อนมาปาร์ตี้บาร์บีคิวที่บ้านพร้อมลานปิ้งย่างด้านข้างมีหน้าต่างบานเก่าที่เปิดออกกลายเป็นบาร์แบบเอ๊าต์ดอร์ได้ทันที
 
บ้านต่างจังหวัดสวย ๆ
 
ห้องคุณแม่เป็นพื้นที่ส่วนตัว แต่เราก็ออกแบบให้แม่ดูก่อนด้วยโฟโต้ช็อปเฟอร์นิเจอร์เกือบทุกชิ้นเป็นของเก่าเช่นเคยของน้าบ้างจากบ้านเก่าบ้างอย่างประตูบานเลื่อนเป็นไอเดียคุณแม่เลยเอาประตูจากบ้านเก่ามาทําสีใหม่กรุกระจกลูกฟักสลับสี ชั้นบนเป็นอีกมุมหนึ่งที่คุณจั๊กตั้งใจว่าจะให้เป็นมุมทํางานแต่มันดูโล่งอย่างน่าประหลาดทั้งๆที่อยู่บ้านนี้มาปีกว่าๆ “ เพราะตั้งใจว่าจะไม่เอางานกลับมาทําบ้าน ก็พอเดินขึ้นบันไดมาผมก็เดินตรงเข้าห้องนอนไปเลยพยายามจะไม่มองไปทางนั้น ”
 
 
owner – design : คุณจั๊ก-ปรีดิ์ จินดาโรจน์
 
story  : jOhe
 
Photo : ณัฐวุฒิ เพ็งคําภู, อนุพงษ์ ฉายสุขเกษม
 
Story : เกษม์จงกล พูลล้น
 
2 . THE Goose Nest
 
บ้านต่างจังหวัดสวย ๆ
 
” ร้านนี้เกิดขึ้นหลังจากที่ผมตัดสินใจลาออกจากงานแล้วก็กลับมาบ้าน ก็เลยอยากหาอะไรทำที่บ้าน ซึ่งช่วงเวลาที่ลาออกมานั้น ได้ไปเที่ยวประเทศลาว ตั้งแต่ลาวเหนือ ลาวใต้ จนมาจบที่เมืองอุบลฯที่เป็นบ้านเกิดของผม ผมก็ได้มองเห็นว่าจังหวัดที่ผมอยู่มีข้อดีหลายอย่าง มีเสน่ห์น่าสนใจ รวมถึงเรายังมีต้นทุนเป็นพื้นที่ของครอบครัวที่เป็นหอพักเก่าซึ่งสามารถพัฒนาเป็นโฮสเต็ลได้ นี่จึงเป็นเหตุผลที่ทำให้ผมอยากกลับมาอยู่บ้าน ”
 
บ้านต่างจังหวัดสวย ๆ
 
บ้านต่างจังหวัดสวย ๆ
 
คอนเซ็ปต์ในการออกแบบได้มาจากแรงบันดาลใจที่แฝงอยู่ในบ้านของครอบครัว ซึ่งเป็นบ้านสวนที่อยู่ห่างออกไปจากตัวเมืองค่อนข้างสงบ บรรยากาศบ้าน ๆ สไตล์อีสานอย่างแท้จริง นอกจากนั้นที่บ้านของคุณบิ๊กยังทำฟาร์มเกษตรเล็ก ๆ เลี้ยงสัตว์ต่าง ๆ เช่น วัว แพะ ห่าน คุณบิ๊กจึงเชื่อมโยงบรรยากาศของบ้านในสวน เข้ากับโฮสเต็ลโดยดึงฟอร์มของห่านมาเป็นสัญลักษณ์ของแบรนด์ และนำคำว่า The Goose มาใช้เป็นชื่อ
 
บ้านต่างจังหวัดสวย ๆ
 
ตัวอาคารเดิมเป็นโครงสร้างคอนกรีต 2 ชั้น แบ่งออกเป็นห้องๆ ตามฟังก์ชันของหอพักทั่วไป ก่อนรีโนเวตให้เป็นคาเฟ่และที่พักอย่างลงตัว โดยคุณบิ๊กได้ลงมือปรับปรุงและแบ่งพื้นที่ใหม่ทั้งหมด เพื่อให้รองรับการใช้งานในรูปแบบโฮสเต็ลที่สมบูรณ์โดยเริ่มจากปรับปรุงบริเวณชั้น 1 ด้วยการคงโครงสร้างเดิมไว้บางส่วน แต่เพิ่มฟังก์ชันด้วยการต่อเติมห้องเก่าและบริเวณลานด้านหน้าให้เป็นคาเฟ่เล็กๆ ซึ่งเชื่อมกับสวนร่มรื่นและต่อเติมชั้นสองเพื่อเพิ่มพื้นที่ให้กับลูกค้าได้มากขึ้น โดยการตกแต่งเน้นวัสดุที่หาง่ายและมีราคาไม่สูงมากนัก อย่างการปูพื้นสวนด้วยอิฐมอญ ผนังไม้ไผ่ ผนังอิฐบล็อกและอิฐมอญทาสีขาวสะท้อนให้เห็นถึงภาพของบ้านสไตล์อีสานในอดีตได้อย่างน่าสนใจ
 
Owner – design : คุณบิ๊ก – อภิศักดิ์ ชิณกะธรรม
 
Story : นภสร ศรีทอง
 
Photo : ณัฐวุฒิ เพ็งคำภู
 
Style : อรญา ไตรหิรัญ
 
3 . Jammie’s Recipe สตูดิโอสอนทำเค้กกลางทุ่งนา
 
บ้านต่างจังหวัดสวย ๆ
 
บ้านไม้ครึ่งปูน 2 ชั้นตกแต่งอย่างเรียบง่ายสไตล์บ้านชนบทที่ให้ความรู้สึกอบอุ่นน่าอยู่ ตัวบ้านยกพื้นสูงด้านหน้าออกแบบให้มีใต้ถุนสูงโปร่งเพื่อรับลมและระบายความร้อน อีกทั้งยังมีชานบ้านขนาดใหญ่ที่ยื่นออกมายังทุ่งนา พร้อมหันหน้าออกสู่ทิศเหนือให้นั่งเล่นชมวิวได้ตลอดทั้งวัน การตกแต่งเป็นแนวดิบๆ ปนกับความหวานเล็กน้อยอย่างผนังอิฐมอญสีธรรมชาติที่ตัดกันกับผนังอิฐมอญทาสีขาว พื้นหมากรุกตัดกับพื้นกระเบื้องเซรามิกสีน้ำเงินและผ้าคลุมโต๊ะหลากสี จึงดูมีมิติและน่าสนใจ
 
บ้านต่างจังหวัดสวย ๆ
 
จุดเด่นของที่นี่คือมีครัวขนาดใหญ่ที่เรียกได้ว่าเป็นพระเอกของสตูดิโอเลยก็ว่าได้ โดยคุณแจมแบ่งครัวออกเป็น2 ห้อง ห้องแรกเป็นครัวสำหรับทำขนม ภายในมีอุปปกรณ์ครบครัน เชื่อมต่อกับอีกห้องหนึ่งที่คุณแจมตั้งใจออกแบบให้เป็นห้องที่เน้นความเย็นจากเครื่องปรับอากาศเป็นพิเศษเพื่อให้สะดวกในการแต่งหน้าเค้กและเป็นห้องที่มีการควบคุมอุณหภูมิเพื่อคงความสวยงามของเค้ก
 
บ้านต่างจังหวัดสวย ๆ
 
ด้านนอกเป็นสวนที่ตกแต่งสไตล์อิงลิชคันทรี มีชุดเก้าอี้เอาไว้สำหรับจิบชาร้อนยามบ่าย เพื่อรับลมชมวิวท้องทุ่งนาแบบสุดลูกหูลูกตา ” คุณพ่อได้ทดลองปลูกข้าวในทุ่งนานี้มา 3 ปีแล้วค่ะซึ่งข้าวที่ปลูกสามารถกินได้ทั้งปี รวมถึงมีให้คุณยายใส่บาตรทุกวัน นอกจากที่พักและทุ่งแล้ว ที่นี่ยังมีบ่อน้ำ สวนผลไม้ และสัตว์เลี้ยง เพราะคุณพ่อต้องการสร้างที่นี่ให้เป็นรูปแบบเกษตรทฤษฎีใหม่โดยยึดหลักเศรษฐกิจพอเพียง ” 
 
 
Owners – design : คุณแจม-สุชาธิษณ์ สุวิตธรรม
 
Story : นภสร ศรีทอง
 
Photo : ณัฐวุฒิ เพ็งคำภู, อนุพงษ์ ฉายสุขเกษม
 
Style : วรวัฒน์ ตุลยทิพย์
 
4 . 382 SPACE อิ่มอุ่น ณ. ชนบท
 
บ้านต่างจังหวัดสวย ๆ
 
“เดิมสถานที่ตรงนี้เคยเป็นสนามหญ้าโล่งๆ อยู่ในบริเวณบ้านของคุณพ่อคุณแม่ เต็มไปด้วยต้นไม้ขนาดใหญ่ให้ร่มเงาตลอดเวลา หลังกลับจากอังกฤษ ผมกับฮุ้งก็ตัดสินใจกลับมาอยู่ที่โคราชทันทีเพราะพวกเราไม่ชอบชีวิตในกรุงเทพฯที่มีทั้งรถติดและความวุ่นวาย บวกกับมีความตั้งใจที่จะเปิดร้านกาแฟที่นี่เป็นร้านเล็กๆ อยู่บนความพอดี ไม่ต้องเสียค่าเช่า ไม่ต้องจ้างคน และลงมือทำทุกอย่างด้วยตัวเอง”
 
บ้านต่างจังหวัดสวย ๆ
 
บริเวณชั้นหนึ่งเป็นส่วนของร้านกาแฟ ภายในตกแต่งสไตล์อินดัสเทรียลโดดเด่นด้วยการโชว์เนื้อแท้ของวัสดุ เช่น ไม้ ปูนขัดมัน อิฐโชว์แนวอีกทั้งยังเน้นการเปิดโล่งด้วยการกรุกระจกใสโดยรอบ ให้สัมผัสกับธรรมชาติและแสงแดดอุ่นๆ จากดวงอาทิตย์ได้ตลอดวันชั้นสองเป็นส่วนพักผ่อนของคุณเน็ตและคุณฮุ้ง โดยออกแบบฟังก์ชันการใช้งานจากความคุ้นเคยของทั้งสอง จัดวางแบบโอเพ่นแปลนที่รวมทุกการใช้งานไว้ด้วยกัน และหลีกเลี่ยงการกั้นผนัง ทำให้ห้องดูกว้างและมีพื้นที่ใช้สอยเพิ่มขึ้น ตกแต่งในโทนสีขาว โชว์โครงสร้างหลังคาสูง และมีหน้าต่างกว้างทำให้อากาศถ่ายเทได้สะดวกเย็นสบาย
 
บ้านต่างจังหวัดสวย ๆ
 
บ้านต่างจังหวัดสวย ๆ
 
“ เฟอร์นิเจอร์และของตกแต่งส่วนใหญ่เป็นของเก่าที่สะสมไว้ซึ่งหากย้อนไปตอนสมัยเรียน เวลาคุณพ่อให้เงินไปเรียน ผมก็จะแบ่งเงินบางส่วนเพื่อซื้อของเก่าเหล่านี้เก็บไว้ เพราะคิดว่าหากวันหนึ่งสร้างบ้านของตัวเองก็จะนำมาตกแต่งบ้านได้ บางชิ้นผมก็ทำเองขึ้นมาใหม่ ค่อยๆ ทำมาเรื่อยๆ อย่างชั้นหนังสือ
ตู้ใส่ของ ” อ่านต่อ
 

Owners – Design : คุณเน็ต – วาฑิต ตั้งใจ และคุณฮุ้ง – ศันสนีย์ แสงบัณฑิต
 
Story : นภสร ศรีทอง
 
Photo : ณัฐวุฒิ เพ็งคำภู, ศุภวรรณ สอาด
 
Style : อรญา ไตรหิรัญ
 
5 . สุขล้น ๆ ของคนบ้านนอก คอกนา
 
 
บ้านต่างจังหวัดสวย ๆ
 
“ เดิมสากับครอบครัวอยู่ที่กรุงเทพฯ ใช้ชีวิตเหมือนคนบ้านนอกทั่วไป พอถึงช่วงเทศกาลก็มักจะกลับบ้านตัวเอง และด้วยความที่สาเติบโตมากับวิถีแบบนี้ ทำให้สาคุ้นเคยและรักการทำเกษตรกรรม สาจึงตัดสินใจที่จะกลับมาพัฒนาที่ดินผืนสุดท้ายที่เป็นมรดกของครอบครัวให้กลายเป็นมรดกที่มีค่าสืบไป ”
 
บ้านต่างจังหวัดสวย ๆ
 
“ร้านอาหารตกแต่งโดยเน้นบรรยากาศที่เรียบง่ายสไตล์บ้านๆ ซึ่งเหมาะกับคนที่รักธรรมชาติหรือชอบสถาปัตยกรรมไทย และคนที่หลงรักวิถีชีวิตชนบทค่ะ”เมื่อเดินข้ามคลองด้วยสะพานไม้ไผ่มายังอีกฝั่งจะเป็นส่วนของที่พักที่เน้นการออกแบบตัวอาคารเป็นหลังเล็กๆ ในรูปทรงแตกต่างกันให้ดูน่าสนใจ และเพิ่มกิมมิกให้บ้านแต่ละหลังด้วยชื่อที่มาจากภาษาอีสานท้องถิ่นที่มีความหมายดีๆ อีกด้วย
 
บ้านต่างจังหวัดสวย ๆ
 
บ้านต่างจังหวัดสวย ๆ
 
บ้านพักแต่ละหลังอิงคอนเซ็ปต์ความเป็นธรรมชาติที่ผสมผสานระหว่างความทันสมัยเข้ากับสไตล์พื้นถิ่น มีทั้งความน่ารักและความรู้สึกอบอุ่น เพราะต้องการให้ทุกคนที่เดินทางมาบ้านนอกคอกนาได้มาพักผ่อนใกล้ชิดกับธรรมชาติ รวมทั้งยังต้องการให้ทุกคนจดจำเสน่ห์แบบชาวปากช่องที่มีทั้งข้าวโพด ต้นอ้อย ต้นข้าว ภายในบ้านพักทั้ง 13 หลังตกแต่งในสไตล์ที่ต่างกันออกไป เน้นงาน DIY ที่สากับหลาน  ๆ ช่วยกันทำขึ้นมาเอง วัสดุที่ใช้มีทั้งไม้ไผ่ ไม้เนื้อแข็ง ไม้สน และวัสดุคงทนอื่น ๆ อ่านต่อ
 
 
Owner : คุณสาริศา เกตุทอง, คุณอธิพันธ์ ศรีจักร
 
Design : คุณวิโรจน์ ฉิมมี, คุณณัฐนิตย์ คุ้มมิตร
 
Story : นภสร ศรีทอง
 
Photo : ณัฐวุฒิ เพ็งคำภู, อนุพงษ์ ฉายสุขเกษม
 
Style : วรวัฒน์ ตุลยทิพย์
 
6 . หนีความวุ่นวายไปผ่อนคลาย ณ กมลา ภูเก็ต
 
บ้านต่างจังหวัดสวย ๆ
 
“ ครอบครัวของเราเติบโตและใช้ชีวิตอยู่ที่กรุงเทพฯจนวันหนึ่งที่คุณพ่อเกษียณ บวกกับเราที่อยู่ในช่วงออกจากงานประจำ พวกเราจึงตัดสินใจย้ายกลับมาอยู่บ้านที่ภูเก็ตซึ่งเป็นบ้านเกิดของคุณพ่อ คุณพ่อคุณแม่ย้ายมาอยู่ที่นี่เลยค่ะส่วนเราก็จะไปๆ มาๆ เพราะยังคงทำงานด้านสถาปนิกในรูปแบบของการเป็นฟรีแลนซ์อยู่ทำให้ต้องเดินทางไปตามที่ต่างๆ หลังจากที่กลับมาอยู่เราเริ่มต้นจากการทำธุรกิจรถเช่าและบ้านเช่า หลังจากนั้นก็เกิดไอเดียการทำบ้านพักตามที่เคยฝันไว้ว่าจะใช้เป็นบ้านพักเวลาเรามาภูเก็ต รวมถึงรองรับเพื่อนๆ และนักท่องเที่ยวในรูปแบบโฮมสเตย์ในแบบของตัวเราเอง ”
 
บ้านต่างจังหวัดสวย ๆ
 
บ้านต่างจังหวัดสวย ๆ
 
ตัวบ้านออกแบบอย่างเรียบง่ายด้วยหลังคาทรงจั่ว หน้าบ้านทำเฉลียงเล็ก ๆ ที่เชื่อมต่อไปยังบริเวณข้างบ้านเพื่อใช้เป็นพื้นที่นั่งเล่นนอกบ้าน ซึ่งหากมองจากภายนอกอาจจะเป็นบ้านที่ดูเล็ก แต่เมื่อเข้าไปข้างในจะเห็นเป็นห้องที่มีความลึกและดูโล่งไม่คับแคบอย่างที่คิด บรรยากาศภายในบ้านแต่ละหลังดูโปร่งสบายอบอุ่น และสงบด้วยการใช้โทนสีขาวและไม้มาเป็นตัวชูโรงให้กับสเปซแต่ละส่วน ความเรียบง่ายสไตล์มินิมัลเข้ากันได้ดีกับสไตล์สแกนดิเนเวียซึ่งผสมกลิ่นอายวัฒนธรรมไทยไว้อย่างไม่ทิ้งคอนเซ็ปต์ผ่านโคมไฟประดับต่าง ๆ ที่เลือกสรรมาอย่างกลมกลืน เฟอร์นิเจอร์ที่เผยให้เห็นโทนสีของไม้ก็ช่วยเสริมเสน่ห์และสร้างบรรยากาศให้ดูอบอุ่นมากยิ่งขึ้น 
 
 
Owner – Design : ณัฐนิตย์ คุ้มมิตร
 
Story : นภสร ศรีทอง
 
Photo : ณัฐวุฒิ เพ็งคำภู, ศุภวรรณ สอาด
 
Style : วรวัฒน์ ตุลยทิพย์
 
7 . เพราะความฝันไม่มีวันหยุดที่บ้านไร่ไออรุณ
 
บ้านต่างจังหวัดสวย ๆ
 
บ้านต่างจังหวัดสวย ๆ
 
“ ตั้งแต่จุดเริ่มต้นที่กลับมารีโนเวตและปรับปรุงพื้นที่ รวมถึงการส่งบ้านไปประกวดและได้รางวัลจากโครงการ show me your home
สิ่งที่ได้กลับมาไม่ใช่เพียงรางวัลที่ทำให้เราดีใจ แต่สิ่งที่ทำให้ภูมิใจที่สุดคือ บ้านที่เราช่วยกันสร้างด้วยตัวเอง และทำให้คุณพ่อคุณแม่และคนรอบๆ ข้างยอมรับ แล้วก็เข้าใจความหมายของคำว่าบ้านของเรามากขึ้น เดิมทีในสายตาของคนทั่วไปอาจมองว่าพื้นที่ตรงนี้ไม่มีสิ่งใดที่จะสามารถสร้างเป็นรีสอร์ตหรือเป็นสถานที่ในเชิงท่องเที่ยวได้เลย เพราะพื้นที่แห่งนี้ไม่ติดกับภูเขา ทะเล น้ำตก ไม่มีสิ่งอำนวยความสะดวกแต่เบสกลับรู้สึกว่าสามารถต่อยอดพื้นที่ตรงนี้ได้ โดยการใช้ความคิดสร้างสรรค์มาเป็นตัวนำ แล้วก็สร้างพื้นที่ตรงนี้ให้มันมีมูลค่าขึ้นมา”
 
บ้านต่างจังหวัดสวย ๆ
 
ภายในสวนของคุณเบสออกแบบให้เป็นฟาร์มสเตย์ โดยแบ่งออกเป็น 2 โซนหลักๆ คือ พื้นที่ส่วนกลางที่จัดเตรียมไว้ให้นักท่องเที่ยวได้มาสัมผัสกับวิถีธรรมชาติ เรียนรู้ความเรียบง่ายของชีวิตไม่ว่าจะเป็นสวนผลไม้ เเปลงผัก หรือธารน้ำรวมถึงยังมีบ้านไม้ 3 ชั้นสำหรับเป็นจุดต้อนรับนั่งชิล และรับประทานอาหารพื้นเมืองฝีมือของชาวบ้านในชุมชนแห่งนี้ รวมไปถึงร้านขายสินค้าเกษตร สินค้าทำมือที่รวบรวมไว้เป็นของที่ระลึก
 
บ้านต่างจังหวัดสวย ๆ
 
ส่วนที่ 2 เป็นส่วนของที่พัก ซึ่งคุณเบสได้ออกแบบให้เป็นพื้นที่ส่วนตัวอันเงียบสงบ เหมาะสำหรับคนที่ต้องการมาพักผ่อนอย่างแท้จริง โดยมีทั้งหมด 9 หลัง ซึ่งบ้านแต่ละหลังได้รับการออกแบบมาให้มีความพิเศษแตกต่างกัน และทิ้งระยะห่างกันพอประมาณ ทำให้บรรยากาศดูเงียบสงบ บริเวณรอบๆ มีแปลงผักหน้าบ้าน มีลำธารที่ขุดลอกเข้ามาไหลผ่าน พร้อมตั้งชื่อบ้านแต่ละหลังให้คล้องจองกัน อ่านต่อ
 
 
Owners , design : คุณเบส – วิโรจน์ ฉิมมี
 
Story : นภสร ศรีทอง
 
Photo : ณัฐวุฒิ เพ็งคำภู, อนุพงษ์ ฉายสุขเกษม
 
Style : อรญา ไตรหิรัญ
 
 
ขอบคุณข้อมูลจาก: บ้านและสวน
อ่านบทความอื่นๆ ได้ที่เว็บไซต์ www.baanlaesuan.com