สวนกึ่งฟอร์มัล เรียบร้อย สวยงาม และโดดเด่น

ไลฟ์สไตล์
สวนกึ่งฟอร์มัล เรียบร้อย สวยงาม และโดดเด่น

น่าดีใจที่ปัจจุบันมีผู้ให้ความสำคัญกับการเพิ่มพื้นที่สีเขียวในบ้านกันมากขึ้น

แต่การมีสวนสวยๆ ก็มีค่าใช้จ่ายค่อนข้างสูง เจ้าของบ้านหลายท่าน จึงค่อนข้างพิถีพิถันในการหานักออกแบบจัดสวนฝีมือดีที่มีสไตล์ตรงตามที่ต้องการมาช่วยจัดการเนรมิตสวนในฝันให้เป็นจริง
 
คุณจีจี้ – มลธิดา มหาชินะบุญาพัฒน์ นักธุรกิจสาวเจ้าของ Toy Bag ในชื่อ Poshy Brand ก็เป็นอีกคนหนึ่งที่อยากมีสวนสวยๆ ในบ้านเช่นกัน “ตอนนั้นจี้มีโอกาสไปร้านชีวิตธรรมดาที่เชียงรายค่ะ สวนที่นั่นสวยถูกใจมาก สอบถามจนทราบว่าเป็นฝีมือของ คุณวิทย์ – ศิริวิทย์ ริ้วบำรุง พอกลับมากรุงเทพฯก็พยายามติดต่อให้มาทำสวน จนได้ไปพบกันที่งานบ้านและสวนแฟร์เมื่อสองปีก่อน สวนในฝันก็เริ่มเป็นรูปเป็นร่างขึ้นมา “บ้านหลังนี้ซื้อมาได้ปีหนึ่งแล้วค่ะ เดิมเป็นสวนสไตล์บ้านจัดสรรทั่วไป มีสนามหญ้า ต้นไม้ใหญ่ ไม้พุ่ม ก็โอเคในระดับหนึ่ง แต่ไม่ใช่แบบที่เราชอบ เลยตัดสินใจจัดสวนใหม่ทั้งหมด รอคุณวิทย์อยู่หลายเดือนกว่าจะว่างมาทำให้ (หัวเราะ) ตอนนั้นความต้องการก็มีแค่อยากได้กำแพงต้นไม้เขียวๆ สวนที่ร่มรื่น อยากมีมุมนั่งเล่นพักผ่อนก็ดูรูปผลงานที่คุณวิทย์ทำไว้และนั่งคุยปรึกษากันสวนนี้ใช้เวลาทำหลายเดือน เพราะเราต้องรอให้ต้นไม้โตสมบูรณ์เต็มที่ ซึ่งคุณวิทย์ก็บอกไว้แต่แรกแล้วว่าต้องใช้เวลา จี้รอได้ค่ะ”
 
สวนกึ่งฟอร์มัล
 
สวนกึ่งฟอร์มัล
 
นอกจากบริเวณหน้าบ้านที่มีสระน้ำสีฟ้าใสและเรือนกระจกหลังย่อมท่ามกลางกลุ่มพรรณไม้ที่หลากหลายดูสวยงามลงตัวแล้ว สิ่งหนึ่งที่สะดุดตาและเป็นไฮไลต์ของสวนนี้คือ กำแพงต้นไม้ขนาดใหญ่สูงตระหง่านที่ยาวไปตลอดแนวรั้วข้างบ้านคุณวิทย์เล่าเสริมให้เราฟังว่า “บ้านหลังนี้เป็นบ้านหลังริมสุดของโครงการครับ ทางโครงการเลยทำเป็นกำแพงรั้วสูงกว่า 5เมตร เดิมเขาปลูกไทรเกาหลีไว้ จริงๆ จะคงไว้อย่างเดิมก็ได้ แต่ต้องใช้เวลานานกว่าจะได้ความสูงที่ต้องการ การดูแลตัดแต่งกิ่งก็ทำได้ยากเพราะสูงมาก เลยตัดสินใจรื้อออกทั้งหมดและปลูกไม้เลื้อยแทน ทำเป็นกำแพงสีเขียวๆ น่าจะสวยมาก เพราะมองจากชั้นสองลงมาก็เห็นเลือกปลูกเหลืองชัชวาลเพราะโตไว ใบเขียวสวยช่วงฤดูออกดอกก็จะออกดอกสะพรั่งไปทั้งกำแพงเราก็จะได้สองเวอร์ชั่น คือช่วงที่มีใบเขียวๆ และช่วงมีดอก ที่เห็นต้นโตเลื้อยคลุมเต็มกำแพงแบบนี้ใช้เวลาปีหนึ่งครับ “ตอนแรกที่เข้ามาดูก็คิดว่าตัวบ้านสไตล์โคโลเนียลที่ดูเรียบหรูร่วมสมัย สวนก็น่าจะต้องดูคลาสสิกคู่กันไป สวนที่มีต้นไม้ตัดแต่ง มีโครงโดยรวมเป็นสีเขียวเรียบๆ นิ่งๆ แล้วแต้มสีของดอกไม้เป็นจุดๆ น่าจะเข้ากับที่นี่ได้ดี จัดเป็นสวนกึ่งๆ ฟอร์มัล ซึ่งดูแลง่าย ไม่เป็นภาระให้ลูกค้าพอเบื่อดอกไม้ก็แค่เปลี่ยนชนิดหรือสีไม้ดอกโครงสวนจึงเป็นสิ่ง สำคัญที่สุดครับ เพราะจะทำให้สวนสวยอยู่ได้นาน
 
สวนกึ่งฟอร์มัล
 
สวนกึ่งฟอร์มัล
 
“จริงๆ แล้วสวนนี้จะต่างไปจากที่เคยทำใช้พวกไม้เลื้อยค่อนข้างมาก จากที่เคยใช้ไทรและโมกทำเป็นรั้ว ก็เปลี่ยนมาใช้แก้วแคระ ซึ่งใบจะเล็กกว่าแก้วปกติ สีเขียวเข้มสวย มีเท็กซ์เจอร์ละเอียดดูเป็นพุ่มใบแน่น บางช่วงก็ปล่อยให้ออกดอก มีดอกสีขาวๆ แซมน่ารักดี ดูแลง่ายไม่ต้องห่วงเรื่องใบร่วง แก้วแคระเดี๋ยวนี้มีให้เลือกใช้หลายชนิด แต่ก็ต้องใช้เวลาเช่นกันกว่าต้นจะโตได้ความสูง ได้พุ่มใบแน่นอย่างที่ต้องการ คุยกับลูกค้าว่าต้องรอนะ อย่างน้อยๆ ก็ครึ่งปีถึงหนึ่งปีดีที่ลูกค้ายอมรอไปกับเราด้วย
 
สวนกึ่งฟอร์มัล
 
“บ้านหลังนี้พื้นที่ใหญ่ก็จริง แต่ว่าแต่ละโซนมีพื้นที่ค่อนข้างแคบ ถ้าลงต้นไม้ใหญ่จะมีปัญหาเรื่องแสงกับไม้พุ่มด้านล่าง แต่ถ้าไม่มีต้นไม้ใหญ่เลย สวนก็จะดูแบนไม่มีมิติ เพราะบ้านหลังใหญ่ รั้วสูง ก็ต้องมีต้นไม้สูงๆ มาช่วยทำให้ภาพรวมของสวนดูสมดุลกัน จังหวะพอดีกับที่ไปเจอสนมังกรต้นใหญ่มาก เห็นปุ๊บก็เห็นภาพเลยว่าเหมาะกับที่นี่ ส่วนโซนหลังบ้านไม่ได้ทำอะไรมากนักคือมองว่าสวนไม่จำเป็นต้องมีรายละเอียดเยอะ  ทุกจุด ไม่ต้องมีโครงสร้าง ไม่ต้องมีพร็อปส์อะไรมากมาย แค่ทำให้เชื่อมโยงกับส่วนอื่นๆ อีกอย่างคือ หลังบ้านก็ไม่ใช่ส่วนที่ต้องเดินบ่อยๆเป็นแค่ทางเดินเชื่อมไปยังจุดต่างๆ ขอให้เดินสะดวก เป็นระเบียบ ไม่รก ก็น่าจะพอแล้วบริเวณนี้เลือกปลูกแก้วแคระเป็นกำแพงต้นไม้ มุมหนึ่งของเรือนกระจกตกแต่งด้วยกลุ่มกระถางเอิร์นปูนขนาดใหญ่ ปลูกต้นไม้ที่มีรูปทรงเด่นชัด เช่น อากาเว่ ปรง ร่วมกับต้นไม้ที่ตัดแต่งทรงพุ่มเพื่อให้เข้ากับภาพรวมของสวนที่เป็นสไตล์กึ่งฟอร์มัลนอกจากจะดูเรียบร้อยสวยงามแล้ว ยังช่วยสร้างจุดเด่นที่น่าสนใจให้มุมสวนอีกด้วย”
 
สวนกึ่งฟอร์มัล
 
สวนกึ่งฟอร์มัล
 
สวนกึ่งฟอร์มัล
 
สวนกึ่งฟอร์มัล
 
“หน้าบ้านเป็นบริเวณที่แสงเยอะหน่อยสามารถปลูกพวกไม้ดอกเพิ่มสีสันได้ เลยปลูกทั้งไม้เลื้อยและไม้ดอกหลายชนิด แต่คุมโทนสีให้เป็นโทนซอฟต์ๆ หวานๆ เช่น วิสทีเรีย พวงครามยี่โถดอกชมพู พยับหมอก ที่สำคัญคือต้องเลือกต้นไม้ที่ใบไม่ร่วงง่ายหรือใบมีขนาดใหญ่ เพื่อให้ดูแลเก็บกวาดได้ง่ายครับ” คุณจีจี้ดูจะพอใจกับสวนแห่งนี้มากๆ เธอกล่าวในตอนท้ายว่า “สวนนี้จี้รดน้ำเองค่ะ การรอคอยให้ต้นไม้โตก็เหมือนทำให้เราต้องคอยดูแลใส่ใจ กับคุณวิทย์ก็โทรศัพท์ปรึกษากันตลอดถึงวันนี้ที่ต้นไม้โตขึ้นมาก เห็นแล้วก็ชื่นใจค่ะ ใครๆ ก็ชมว่าสวนสวยมาก” เราได้เห็นความสุขในรอยยิ้มนั้น ความสุขสมหวังสมดังที่รอจริงๆ
 
เจ้าของ : คุณมลธิดา มหาชินะบุญาพัฒน์
จัดสวน : Little Tree โดยคุณศิริวิทย์ ริ้วบำรุง และคุณจาตุรงค์ ขุนกอง
 
เรื่อง : วชิรพงศ์ หวลบุตตา
ภาพ : ธนกิตติ์ คำอ่อน และสิทธิศักดิ์ น้ำคำ


ขอบคุณข้อมูลจาก: บ้านและสวน
อ่านบทความอื่นๆ ได้ที่เว็บไซต์ www.baanlaesuan.com