นาดาลลั่นไม่ได้หมกมุ่นที่จะคว้าแชมป์ยูเอส โอเพ่น

กีฬา

ก่อนที่เทนนิสแกรนด์แสลมรายการสุดท้ายของปีจะเริ่มต้นขึ้น นักเทนนิสวัย 24 ปีได้ให้สัมภาษณ์ว่า ก่อนหน้านี้เขาเคยคิดว่าการคว้าแชมป์วิมเบิลดัน หรือออสเตรเลียน โอเพ่น เป็นสิ่งที่ไกลเกินความสามารถของเขา

คำสัมภาษณ์ ราฟาเอล นาดาล ล่าสุด!!  กับสื่อต่างประเทศ Agence France-Press (วันที่ 28 สิงหาคม 2553)

 

ราฟาเอล นาดาล



                ก่อนที่เทนนิสแกรนด์แสลมรายการสุดท้ายของปีจะเริ่มต้นขึ้น นักเทนนิสวัย 24 ปีได้ให้สัมภาษณ์ว่า ก่อนหน้านี้เขาเคยคิดว่าการคว้าแชมป์วิมเบิลดัน หรือออสเตรเลียน โอเพ่น เป็นสิ่งที่ไกลเกินความสามารถของเขา “คุณไม่มีทางรู้หรอกว่าอะไรจะเกิดขึ้นกับอนาคตการทำงานของคุณ ผมหวังเพียงว่าผมจะเล่นได้ดีในรายการนี้ และมีโอกาสที่จะชนะ แต่ก็ไม่ถึงกับหมกมุ่นกับตำแหน่งแชมป์”

                ยูเอสโอเพ่น เป็นรายการแกรนด์แสลมเดียวที่ ราฟาเอล นาดาล นักเทนนิสเชื้อสายสแปนิช ยังไม่เคยได้แชมป์มาก่อน ถึงแม้ว่าเขาจะต้องการคว้าแชมป์รายการนี้อย่างมาก แต่นาดาลก็ไม่ได้ถึงกับหมกมุ่นที่จะไขว่คว้ามันมา ถึงแม้มันจะเป็นรางวัลเมเจอร์เดียวที่เขายังไม่เคยได้สัมผัส “ผมภูมิใจกับถ้วยรางวัล และตำแหน่งแชมป์ทุกๆรายการที่ผมได้มา มันมากกว่าที่ผมเคยฝันไว้เมื่อ 5-6 ปีก่อนซะอีก ตอนนี้ผมก็ยังพยายามพัฒนาฝีมือการเล่นตัวเองอย่างต่อเนื่อง และจะเล่นให้ดีขึ้นเรื่อยๆ” นาดาลเป็นเจ้าของแชมป์ 8 รายการ ซึ่งรวมไปถึงรายการเฟรนช์ โอเพ่น และวิมเบิลดันด้วย  ตลอด 2 ปีที่ผ่านมานี้เขาพยายามคว้าถ้วยยูเอส โอเพ่น แต่ก็ทำได้ดีที่สุดแค่รอบรองชนะเลิศเท่านั้น

                 นักหวดชาวสเปนบอกว่าในปีนี้เขาพกความพร้อมอย่างเต็มเปี่ยม และที่ฟลัชชิง มีโดวส์ เขาตั้งใจจะระเบิดฟอร์มสุดยอดเพื่อคว้าถ้วยรางวัลที่เขารอคอยมานาน “สิ่งที่สำคัญที่สุดคือฟอร์มการเล่นของผม มันเป็นเครื่องบ่งชี้ว่าผมพร้อมที่จะแข่งขันรายการนี้แค่ไหน โดยภาพรวมแล้ว ผมว่าผมมีความพร้อมมากกว่าปีอื่นๆนะ ถึงแม้เมื่อสองปีที่ผ่านมาผมได้เล่นแค่ในรอบรองชนะเลิศ แต่ผมว่ามันก็ไม่ได้เลวร้ายซักเท่าไหร่”

                 เมื่อเป็นอย่างนี้แล้ว อะไรคือสิ่งที่จะมาช่วยเติมเต็ม และทำให้นาดาลก้าวผ่านคู่แข่งและคว้าแชมป์มาครอง? “ผมต้องพัฒนาทุกอย่าง เหมือนกับทุกๆครั้งนั่นแหละ คุณต้องตีลูกที่ดีสุดในจังหวะที่เหมาะสมที่สุด คุณต้องเล่นให้ดีที่สุดให้ได้ มันเป็นทางเดียวที่คุณจะเอาชนะในการแข่งขัน”  นาดาลหยุดพัก 3 สัปดาห์หลังจากการแข่งวิมเบิลดัน เขาเล่นเกมนัดอุ่นเครื่องได้อย่างยอดเยี่ยมเพื่อเตรียมความพร้อมก่อนการแข่งยูเอส โอเพ่น “มันไม่ต่างกันเลย...ไม่ว่าผมจะแข่งในรายการแกรนด์ สแลม หรือว่าที่กรุงเทพ เพราะตารางการแข่งและการซ้อมของผมก็ยังคงเหมือนเดิมเสมอ”

Rafael Nadal

                นาดาลผู้ซึ่งประเดิมสนามกับ เทมูรัซ กาบาชวิลี นักหวดมือวางอันดับ 98 จากรัสเซีย บอกว่าเขาไม่คิดว่าการที่เขาพลาดแชมป์ยูเอส โอเพ่น จะทำให้ความสำเร็จในอาชีพนักเทนนิสของเขามีคุณค่าน้อยลง “จากประสบการณ์ของผม ผมว่ามันไม่สร้างความแตกต่างหรอก แต่ก็แน่นอนว่า ผมจะต้องมีความสุขไม่น้อย ถ้าผมคว้าแชมป์ยูเอส โอเพ่นได้จริงๆ”

                นาดาลก็รู้ดีว่าหลังจากความสำเร็จของเขาที่วิมเบิลดัน และ เฟรนช์ โอเพ่น เขาจะต้องปวดหัวมากขึ้น เมื่อต้องลงสนามอีกครั้ง “กีฬาก็ต้องมีแพ้ มีชนะ คุณควรให้ความสำคัญกับสิ่งที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน วันหนึ่งคุณก็ต้องจบอาชีพนัดหวดลง แต่ในขณะที่คุณยังเล่นได้อยู่นี้ คุณจะไปคิดถึงมันทำไมกัน ถึงผมได้แชมป์ยูเอส โอเพ่นปีนี้ อีกไม่กี่เดือนผมก็ต้องไปแข่งที่เซี่ยงไฮ้ ซึ่งผมก็จะต้องเป็นกังวลกับการแข่งรอบแรกที่นั่นอยู่ดี การแข่งเทนนิสมันก็เป็นแบบนี้ล่ะ”

โรเจอร์ เฟดเดอร์เรอร์ มือวางอันดับ 2 ของโลกชาวสวิสเป็นเจ้าของสถิติแชมป์ 16 แกรนด์แสลม และเคยแข่งนัดชิงกับนาดาลทุกรายการแล้ว เว้นแต่เพียงรายการยูเอส โอเพ่นเท่านั้น “ผมอยากจะแข่งกับเขาในปีนี้ และมันต้องเป็นในนัดชิงเท่านั้น” นาดาลบอก “สำหรับผมแล้ว การที่ผมจะได้แข่งกับโรเจอร์หรือไม่มันไม่สำคัญเท่ากับการที่ผมต้องเล่นให้ดี และผ่านเข้าสู่รอบสุดท้ายให้ได้ ถ้าผมได้แข่งในรอบสุดท้าย มันมีโอกาสสูงมากที่ผมจะได้แข่งกับเขา เพราะว่ายังไงเขาก็ได้เล่นรอบสุดท้ายอยู่แล้ว...เขากลับมาตีได้ดีอีกครั้ง เขาแข่งในรอบชิงที่โตรอนโต และก็ได้แชมป์ซินซินเนติ เขาพร้อมแล้วที่จะมาคว้าแชมป์ยูเอสโอเพ่นอีกครั้งเช่นกัน”

                 นาดาลยังบอกอีกว่าเมื่ออยู่นอกสนามนั้น เขาและโรเจอร์เป็นคู่แข่งที่เป็นมิตรต่อกัน แต่นั่นไม่ได้แปลว่าเขาจะออมมือให้เพื่อนคนนี้หากทั้งคู่จะต้องพบกันในสนามยูเอส โอเพ่น “ผมไม่มีปัญหาในเรื่องนี้อยู่แล้ว” นาดาลกล่าวปิดท้าย

ข้อมูลจาก www.thailandopen.org