เที่ยวยุโรปตะวันออก เดือนไหนดี กับที่เที่ยวเมืองสวยที่ต้องโดน!

กินเที่ยว
เที่ยวยุโรปตะวันออก เดือนไหนดี กับที่เที่ยวเมืองสวยที่ต้องโดน!

ถ้าคุณเป็นคนหนึ่งที่กำลังมองหาที่เที่ยวต่างประเทศสำหรับทริปสุดพิเศษกับครอบครัว

ชื่นชอบการเดินเที่ยวในเมืองสวยๆ ที่รายล้อมไปด้วยสถาปัตยกรรมแบบยุโรปหรูหราสุดคลาสสิค ผสมผสานกับความงดงามของธรรมชาติที่ไม่เหมือนที่ไหน ครั้งนี้มัชรูมทราเวลขออาสาพาคุณไปเที่ยว ยุโรปฝั่งตะวันออก กันค่ะ ประเทศไหนอยู่ในทวีปยุโรปฝั่งนี้บ้าง มีที่เที่ยวที่ไหนน่าไป หรือ เที่ยวยุโรปตะวันออก เดือนไหนดี ตามมาเก็บข้อมูลและเตรียมตัวออกเดินทางไป ทัวร์ยุโรปตะวันออก กับมัชรูมทราเวลกันค่ะ
 
ทำไมต้องเที่ยวยุโรปตะวันออก ?

 
นั่นก็เพราะว่า ยุโรปตะวันออก เป็นกลุ่มประเทศในยุโรปที่มีความโดดเด่น ทั้งสถาปัตยกรรมของอาคารบ้านเรือนเก่าแก่อันเป็นเอกลักษณ์ และธรรมชาติอันอุดมสมบูรณ์ท่ามกลางขุนเขา ป่าไม้ และทะเลสาบที่งดงามเลอค่า ประเทศในแถบนี้ส่วนใหญ่เคยเป็นส่วนหนึ่งของสหภาพโซเวียตและปกครองด้วยระบอบคอมมิวนิสต์ หลายๆ ที่จึงเป็นดินแดนที่มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์ และได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวทั่วโลกที่อยากมา ทัวร์ยุโรป อยู่ตลอดเลยล่ะค่ะ ซึ่งประเทศในยุโรปตะวันออกที่เที่ยวง่าย และเป็นจุดหมายปลายทางยอดนิยมของนักท่องเที่ยวหลายคนก็ได้แก่ โปแลนด์ ฮังการี ออสเตรีย โรมาเนีย บัลแกเรีย เช็ก สโลวาเกีย รวมไปถึงเยอรมันด้วยค่ะ
 
เที่ยวยุโรปตะวันออก เดือนไหนดี ?
 
 
ถ้าถามว่า เที่ยวยุโรปตะวันออก เดือนไหนดี ? อันที่จริงยุโรปเป็นทวีปที่สามารถมาเที่ยวได้ทั้งปีเลยค่ะ เพราะว่าแต่ละฤดูกาลก็จะมีความสวยงามและมีบรรยากาศที่น่าดึงดูดใจแตกต่างกันไป ยุโรปตะวันออกก็เช่นกัน โดยเฉพาะในช่วง ฤดูร้อน ประมาณกลางเดือนกรกฎาคม - สิงหาคม ถือว่าเป็นช่วง High Season ที่พีคสุดๆ ของการเที่ยวยุโรปตะวันออกเลยค่ะ ถึงแม้อากาศจะร้อนกว่าช่วงอื่นๆ แต่ก็เป็นช่วงที่ท้องฟ้าเปิด ถ้าไปเที่ยวชมธรรมชาติตอนนี้ก็จะได้เห็นต้นไม้สีเขียวและทะเลสาบที่ต้องกับแสงแดดเป็นประกายระยิบระยับ แล้วก็ยังสามารถสนุกกับกิจกรรม Outdoor ต่างๆ มากมายได้ด้วย หรือถ้าอยากเดินเล่นชมเมืองก็สามารถหยุดแวะพัก นั่งจิบกาแฟในคาเฟ่แบบ Open-air ชิลๆ ได้เช่นเดียวกันค่ะ
 
 
 
นอกจากนี้ ช่วงฤดูร้อนยังเป็นช่วงเวลาสำคัญของเทศกาลต่างๆ ในยุโรปที่หลายคนรอคอยอย่างเทศกาลดนตรีและศิลปะที่จัดขึ้นหลากหลายประเทศ อาทิ Tomorrowland ในเบลเยี่ยม, Rock for People ในเช็ก, Pohoda ในสโลวาเกีย เป็นต้น
 
Cr. musixphoto.com

Cr. pohodafestival.sk
 
มาถึงตรงนี้คงจะพอทราบข้อมูลของยุโรปตะวันออกว่าจะไป เที่ยวยุโรปตะวันออก เดือนไหนดี ใช่ไหมคะ คราวนี้มาดูสถานที่ท่องเที่ยวสวยๆ ใน ทัวร์ยุโรปตะวันออก กันบ้างดีกว่า กับประเทศที่บางคนอาจจะยังไม่ค่อยรู้ว่ามีที่เที่ยวไหนน่าสนใจบ้าง อย่างเช่น โปแลนด์ ฮังการี และออสเตรีย เราคัดที่เที่ยวดีงามมาฝากแล้วค่ะ
 
โปแลนด์

 
มาเริ่มกันที่ ประเทศโปแลนด์ ดินแดนแห่งประวัติศาสตร์ที่สำคัญอีกแห่งหนึ่งในยุโรปตะวันออก ภูมิประเทศของโปแลนด์ส่วนใหญ่เป็นพื้นที่ราบเกือบทั้งประเทศ รายล้อมด้วยธรรมชาติที่หลากหลาย ทั้งภูเขา ทะเลสาบ และชายหาด ในอดีตโปแลนด์เคยเป็นหนึ่งในประเทศที่ร่ำรวยและมีอำนาจมากที่สุดในยุโรป ก่อนถูกแบ่งเป็นส่วนหนึ่งของสหภาพโซเวียตและจักรวรรดิออสเตรีย ทำให้สถาปัตยกรรมต่างๆ ในโปแลนด์ที่เราเห็นกันจะมีความผสมผสานทางวัฒนธรรม และมีความวิจิตรงดงามมากๆ อย่างเช่นเมืองน่าเที่ยวต่างๆ เช่น
 
คราคูฟ (Krakow)

 
คราคูฟ อดีตเมืองหลวงเก่าแก่ที่ได้รับการขึ้นทะเบียนจากองค์การยูเนสโก ให้เป็นมรดกโลกทางวัฒนธรรมแห่งแรกของโปแลนด์ เป็นเมืองที่ได้รับการยอมรับในฐานะศูนย์กลางทางวัฒนธรรมที่มีความรุ่งเรืองมากที่สุด บรรยากาศภายในเมืองรายล้อมไปด้วยอาคารบ้านเรือนในสถาปัตยกรรมทุกยุคทุกสมัย ตั้งแต่ โรมาเนสก์  โกธิค เรเนสซองส์ บาร็อก ไปจนถึงนีโอคลาสสิค
 
 
 
การเดินเที่ยวในเมืองคราคูฟแบบง่ายๆ แนะนำให้เริ่มต้นที่ Market Square จัตุรัสกลางเมืองที่มีบรรยากาศแบบยุโรปในยุคกลางค่ะ ที่นี่มีร้านค้า ร้านอาหาร คาเฟ่ และห้างสรรสินค้ามากาย ตั้งเรียงรายให้ขาช้อปได้เลือกช้อปซื้อของกันอย่างสนุกสนาน หรือหาของที่ระลึกเก๋ๆ ไปฝากเพื่อนๆ กันได้อย่างเพลิดเพลิน
 


 
จากนั้นก็อย่าลืมแวะชมความสวยงามของโบสถ์และวิหารต่างๆ โดยเฉพาะ โบสถ์เซนต์แมรี (Church of St. Mary) โบสถ์เก่าแก่ที่ตั้งตระหง่านอยู่กลางจัตุรัสกลางเมือง สวยงามด้วยสถาปัตยกรรมแบบโกธิคที่สูงถึง 81 เมตร ถือว่าเป็นแลนด์มาร์คสำคัญของเมืองคราคูฟเลยค่ะ
 
 
ที่ต่อมา ถ้าขึ้นไปบน เขาวาเวล ที่อยู่จากเมืองไม่ไกลก็ถึงที่ตั้งของสถานที่สำคัญอีกแห่งหนึ่งของเมือง นั่นก็คือ ปราสาทวาเวล (Wawel Royal Castle) เป็นหนึ่งในปราสาทศิลปะแบบเรอเนสซองส์ที่งดงามที่สุดของยุโรป ภายในจะมีเครื่องใช้และห้องต่างๆ ในพระตำหนัก อาทิ ท้องพระคลังหลวง และห้องอาวุธยุทธปกรณ์สมัยโบราณ
 
 
นอกจากนี้ ที่โปแลนด์ยังมีอีกหนึ่งที่เที่ยวประวัติศาสตร์ที่ต้องจารึกไว้ของโลก นั่นก็คือ พิพิธภัณฑ์ค่ายกักกันเอาซ์วิทช์ (Auschwitz Concentration Camps) หรือค่ายกักขังชาวยิว สัญลักษณ์แห่งความโหดร้ายทารุณของสงครามนาซีในอดีต สามารถนั่งรถจากเมืองคราคูฟไปได้ อยู่ห่างออกไปไม่ไกล ประมาณ 50 กิโลเมตรค่ะ
 
 
ภายในค่ายกักกันเอาซ์วิทช์ จะจัดแสดงสิ่งของเครื่องใช้ของชาวยิว และสถานที่หลักๆ ในค่าย อาทิ ห้องพัก ห้องอาบน้ำ ห้องรมแก๊สพิษ รวมถึงฉายภาพยนตร์สั้นๆ เกี่ยวกับเรื่องราวในตอนนั้นให้นักท่องเที่ยวรับชม เป็นอีกหนึ่งที่เที่ยวทางประวัติศาสตร์ที่แนะนำให้ไปเยือนให้ได้สักครั้งเลยค่ะ
 
วอร์ซอ (Warsaw)

 
วอร์ซอ เป็นเมืองหลวงและเมืองใหญ่ที่สุดของประเทศโปแลนด์ ตั้งอยู่ริมแม่น้ำวิสทูลา เป็นเมืองที่มีประวัติศาสตร์ยาวนานจาก 3 ยุคสมัย คือ ยุคเก่า ยุคคอมมิวนิสต์ และยุคสมัยใหม่แห่งทุนนิยม วอร์ซอเป็นเมืองหลวงของโปแลนด์มาตั้งแต่ ปี ค.ศ. 1596 หลังสงครามโลกครั้งที่ 2 สิ้นสุดลง ชาวโปแลนด์ก็ได้ร่วมมือกันบูรณะเมืองนี้ขึ้นมาอีกครั้ง โดยยังคงความงดงามของสถาปัตยกรรมแบบเก่าเอาไว้ได้เป็นอย่างดี
 
 
 
ถ้าถามว่า เที่ยวยุโรปตะวันออก เดือนไหนดี ถึงจะได้เดินชมเมืองวอร์ซอในมุมสวยๆ ด้วย ขอบอกว่าสามารถมาเที่ยวได้ตลอดเลยค่ะโดยอาจจะเริ่มต้นทริปที่ ย่านเมืองเก่า (Warsaw Old Town) แล้วก็ไปเดินเล่นช้อปปิ้งที่ ตลาดเก่า (Old Town Market Place) เป็นแหล่งรวมร้านค้า ร้านอาหารไว้มากมาย แล้วจากนั้นก็ไปเดินเล่นชมสถาปัตยกรรมจากยุคกลาง เช่น กำแพงเมืองเก่า (City Walls) และ ป้อมวอร์ซอ (Warsaw Barbican)
 
ปราสาทมอลบอร์ก (Malbork Castle)
 

 
มาถึงสถานที่สุดท้ายที่ต้องห้ามพลาดในประเทศโปแลนด์ค่ะ ปราสาทมอลบอร์ก เป็นปราสาทสไตล์โกธิคเก่าแก่ที่สร้างด้วยอิฐซึ่งใหญ่ที่สุดในโลก ตั้งอยู่ในเมืองมอลบอร์ก ทางตอนเหนือของประเทศโปแลนด์ เป็นปราสาทที่มีความงดงามคลาสสิคในแบบฉบับปราสาทยุคกลาง ใช้เวลาสร้างกว่า 130 ปี และได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกจากองค์การยูเนสโกเมื่อปี ค.ศ. 1977 ตัวปราสาทตั้งอยู่ริมแม่น้ำ ทำให้ไม่ว่าเวลาไหน ท้องฟ้าสดใสยามเช้า หรือท้องฟ้าทอสีส้มอ่อนๆ ในยามเย็น วิวที่นี่ก็สวยงามอยู่เสมอ ยิ่งถ้าได้มองภาพปราสาทมอลบอร์กที่สะท้อนอยู่บนผิวน้ำก็ยิ่งสวยงามและไม่ควรพลาดจริงๆ ค่ะ
 
ฮังการี
 

 
มาต่อกันกับ ฮังการี อีกหนึ่งประเทศน่าเที่ยวในโซนยุโรปตะวันออก เป็นประเทศเล็กๆ ที่มีประวัติศาสตร์ทางวัฒนธรรมยาวนานตั้งแต่สมัยจักรวรรดิโรมัน งดงามด้วยสถาปัตยกรรมเก่าแก่มากมาย และเนื่องจากพื้นที่กว่า 70% ของประเทศเป็นพื้นที่เกษตรกรรม ประเทศฮังการีจึงยังคงรายล้อมด้วยธรรมชาติและทะเลสาบอันอุดมสมบูรณ์
 
บูดาเปสต์ (Budapest)

 
บูดาเปสต์ เป็นเมืองหลวงของประเทศฮังการีที่ได้รับการขนานนามว่าเป็น “ไข่มุกแห่งแม่น้ำดานูบ” เพราะมีแม่น้ำดานูบ แม่น้ำสายสำคัญของยุโรปกั้นแบ่งเมืองออกเป็น 2 ฝั่ง คือ ฝั่งเมืองบูดาและฝั่งเมืองเปสต์ ซึ่งปัจจุบันเชื่อมต่อกันด้วย สะพานเชน (Chain Bridge) หนึ่งในสะพานที่สวยที่สุดในยุโรปและเป็นสัญลักษณ์ของเมืองบูดาเปสต์ที่งดงามที่สุดแห่งหนึ่งในฮังการี
 
 
ในเมืองบูดาเปสต์มีสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญมากมายที่สามารถจัดทริปเที่ยวรอบเมืองแบบ 2 วัน 1 คืนได้แบบกำลังดีเลยค่ะ โดยสามารถไปเดินเล่นชมเมือง ชมวิวแบบพาโนรามาที่ ป้อมปราการฟิชเชอร์แมนบาสเตียน (Fisherman’s Bastion) ในตอนกลางวัน แล้วนั่งเรือล่องแม่น้ำดานูบ ชมเมืองบูดาเปสต์ และความสวยงามอลังการของ อาคารรัฐสภาฮังการี (Hungarian Parliament) ที่ตั้งโดดเด่นอยู่ริมแม่น้ำยามค่ำคืนก็รับรองได้ว่างดงามไม่แพ้กันแน่นอน
 
 
 
ออสเตรีย

 
ถ้าพูดถึง ทัวร์ยุโรปตะวันออก จะไม่พูดถึง ออสเตรีย ไม่ได้เลยค่ะ เพราะประเทศนี้ขึ้นชื่อเรื่องทัศนียภาพที่งดงามและอากาศบริสุทธิ์เหมาะแก่การพักผ่อน ด้วยพื้นที่กว่า 60% ของประเทศมีลักษณะเป็นภูเขา ออสเตรียจึงเหมือนถูกโอบล้อมด้วยธรรมชาติ ผสมผสานกับสถาปัตยกรรมยุโรปที่สวยงามและควรค่าแก่การมาเยี่ยมชม
 
เซนต์ วูล์ฟกัง (St. Wolfgang)

 
ถ้าเคยได้ยินชื่อเสียงเรียงนามของ ฮัลล์สตัทท์ (Hallstatt) เมืองริมทะเลสาบที่สวยที่สุดในโลกแล้ว เซนต์ วูล์ฟกัง เมืองเล็กๆ ในเขตซาลซกัมเมอร์กุท (Salzkammergut) ทางตอนกลางของประเทศออสเตรีย ก็เป็นอีกหนึ่งหมู่บ้านริมทะเลสาบที่สวยไม่แพ้กันเลยค่ะ
 
 
เซนต์ วูล์ฟกัง ตั้งอยู่ริมฝั่งด้านเหนือของทะเลสาบวูล์ฟกัง บริเวณเชิงเขา Schafberg รายล้อมไปด้วยอาคารบ้านเรือนสีสันสดใสที่ประดับประดาไปด้วยระเบียงเล็กๆ ที่ปลูกดอกไม้ไว้อย่างสวยงาม มีโบสถ์สถาปัตยกรรมโกธิค ร้านขายของที่ระลึกน่ารักๆ ให้นักท่องเที่ยวได้เดินเที่ยวชมอย่างไม่มีเบื่อ
 
 
เซนต์ วูล์ฟกัง เป็นเมืองพักผ่อนที่สามารถเที่ยวได้ตลอดทั้งปี โดยเฉพาะในช่วงฤดูร้อน ประมาณกลางเดือนกรกฎาคม - สิงหาคม ทะเลสาบจะสวยมากๆ มีนักท่องเที่ยวมาพักผ่อนและสนุกกับกิจกรรมต่างๆ ร่วมกับครอบครัวมากมาย ไม่ว่าจะเป็น ขี่จักรยานชมเมือง พายเรือ ตกปลา หรือนั่งเล่นรับลม สูดอากาศบริสุทธิ์อย่างมีความสุข
 
เป็นยังไงกันบ้างคะ? ประเทศในโซนยุโรปตะวันออกแต่ละที่สวยๆ และน่าไปเที่ยวทั้งนั้นเลย สำหรับใครที่อยากไปเที่ยวยุโรปในช่วงเวลาที่สวยที่สุด โดยเฉพาะในช่วง High Season มัชรูมทราเวลแนะนำว่าให้รีบวางแผนเที่ยว ทำวีซ่า จองทัวร์ กันตั้งแต่เนิ่นๆ นะคะ เพื่อให้ได้ทริปที่สมบูรณ์แบบในราคาที่คุ้มค่าที่สุด รับรองว่าจะหลงรักจนอยากกลับไปอีกหลายๆ รอบเลยค่ะ


ขอบคุณข้อมูลจาก mushroomtravel