เผยโฉม 4 สถานีรถไฟฟ้าใต้ดินที่สวยที่สุด ก่อนเปิดให้ทดลองใช้ส่วนต่อขยายสายสีน้ำเงิน ฟรี เม.ย. นี้

กินเที่ยว
เผยโฉม 4 สถานีรถไฟฟ้าใต้ดินที่สวยที่สุด ก่อนเปิดให้ทดลองใช้ส่วนต่อขยายสายสีน้ำเงิน ฟรี เม.ย. นี้

ชาวฝั่งธนฯ เตรียมเฮ! MRT เปิดให้ทดลองใช้บริการรถไฟฟ้าใต้ดิน ช่วงหัวลำโพง-บางแค หลังสงกรานต์ คาดเปิดใช้จริงเดือนกันยายน 2562

โครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย ช่วงหัวลำโพง-บางแค รวมระยะทางทั้งสิ้น 15.9 กิโลเมตร เป็นโครงสร้างทางวิ่งใต้ดินมีลักษณะทางวิ่งอุโมงคู่รางเดี่ยว ในช่วงหัวลำโพง-ท่าพระ ระยะทาง 5.4 กิโลเมตร มีสถานีใต้ดินจำนวน 4 สถานี และทางวิ่งยกระดับในช่วงท่าพระ-บางแค ระยะทาง 10.5 กิโลเมตร มีสถานียกระดับจำนวน 7 สถานี

โครงการจะเริ่มต้นที่บริเวณสถานีรถไฟฟ้าใต้ดินหัวลำโพง เป็นเส้นทางใต้ดินตามแนวถนนพระราม 4 ผ่านถนนเจริญกรุง วังบูรพา ถนนสนามไชย ลอดใต้แม้น้ำเจ้าพระยาที่บริเวณปากคลองตลาด ลอดใต้คลองบางกอกใหญ่ ถนนอิสรภาพ แล้วเปลี่ยนเป็นเส้นทางยกระดับมีลักษณะเป็นทางวิ่งรางคู่บนเสาตอม่อบริเวณบนเกาะกลางถนนเข้าสู่สี่แยกท่าพระ ซึ่งจะมีสถานีร่วมกับโครงการฯ สายสีน้ำเงิน ช่วงบางซื่อ-ท่าพระ ไปตามแนวถนนเพชรเกษม ผ่านบางไผ่ บางหว้า บางแค และสิ้นสุดสายทางที่บริเวณวงแหวนรอบนอกถนนกาญจนาภิเษก ทั้งนี้ ตลอดเส้นทางจะประกอบไปด้วยสถานีวัดมังกร, สามยอด, สนามไชย, อิสรภาพ, ท่าพระ, บางไผ่, บางหว้า, เพชรเกษม 48, ภาษีเจริญ, บางแค และหลักสอง รวมทั้งสิ้น 11 สถานี โดยไฮไลท์จะอยู่ที่ 4 สถานี ซึ่งได้รับการตกแต่งอย่างสวยสดงดงาม ได้แก่ สถานีวัดมังกร, สนามไชย, อิสรภาพ และสามยอด
 
สถานีวัดมังกร

ตั้งอยู่บริเวณ ถนนเจริญกรุงตัดกับ ถนนพลับพลาไชย และถนนแปลงนามที่แยกแปลงนาม ภายในสถานีมีการตกแต่งให้มีความกลมกลืนกับสภาพแวดล้อมโดยรอบสถานีที่สะท้อนถึงชุมชนชาวจีนในย่านเยาวราช

 

 

 

 
 
สถานีสนามไชย
 
ตั้งอยู่บริเวณ ถ.สนามไชย ตัดกับ ถ.พระพิพิธ จนถึง ถ.สนามไชย ตัดกับ ถ.ราชินี บริเวณคลองคูเมืองเดิม สถานีสนามไชยได้รับการขนานนามว่าเป็นสถานีรถไฟฟ้าที่สวยที่สุดของประเทศไทย ด้วยการตกแต่งภายในสถานีด้วยสถาปัตยกรรมสมัยรัตนโกสินทร์ตอนต้น ออกแบบโดย รศ.ดร.ภิญโญ สุวรรณคีรี ศิลปินแห่งชาติ ปรมาจารย์ผู้ชำนาญเรื่องสถาปัตยกรรมไทย

 

 

 

 

 
 
สถานีอิสรภาพ
 
ตั้งอยู่บริเวณซอยอิสรภาพ 23 จนถึงซอยอิสรภาพ 34 เป็นสถานีรถไฟฟ้าใต้ดินแห่งแรกของฝั่งธนบุรี ออกแบบโดยใช้ "หงส์" ซึ่งเป็นสัตว์ ที่มีความเป็นสิริมงคลและศักดิ์สิทธิ์ และเป็นตัวแทนเชิงสัญลักษณ์ในพื้นที่ คือ "วัดหงส์รัตนารามราชวรวิหาร"

 

 
 
สถานีสามยอด

ตั้งอยู่บริเวณ ถ.เจริญกรุง ตัดกับ ถ.มหาไชยที่แยกสามยอด จนถึง ถ.เจริญกรุง ตัดกับ ถ.อุณากรรณ และ ถ.บูรพา ภายในสถานีได้รับการตกแต่งสถาปัตยกรรมแบบย้อนยุคในสมัยรัชกาลที่ 6 เพื่อให้กลมกลืนกับอาคารบ้านเรือนโดยรอบ

 

ใครที่อยากยลโฉม 4 สถานีดังกล่าว อาจจะต้องอดใจรอกันสักนิด ภายในเดือนกันยายน 2562 เราจะมีแลนด์มาร์คดีๆ เพิ่มขึ้นในกรุงเทพฯ ให้ทั้งคนไทยและชาวต่างชาติได้ไปเยือนแน่นอน!
 

ขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย , BEM