อุทยานย่าติง แชงกรีล่าในฝันที่คุณสัมผัสได้แห่งเมืองจีน

กินเที่ยว
อุทยานย่าติง แชงกรีล่าในฝันที่คุณสัมผัสได้แห่งเมืองจีน

ถ้าพูดถึงเมืองจีน หลายคนคงนึกถึงที่เที่ยวยิ่งใหญ่อลังการ ทั้งสิ่งก่อสร้างที่มีมาตั้งแต่สมัยก่อน รวมไปถึงธรรมชาติสุดแปลกตา ทั้งภูเขา แม่น้ำ

ด้วยพื้นที่ขนาดใหญ่ของประเทศ ทำให้เมืองจีนเต็มไปด้วยความหลากหลายและที่เที่ยวน่าค้นหา อย่างเช่นสถานที่ที่มัชรูมทราเวลจะพาไปทำความรู้จักในวันนี้ นั่นก็คือ อุทยานย่าติง สถานที่ที่ได้ชื่อว่าเป็น แชงกรีล่าแห่งสุดท้ายของเมืองจีน อยู่ในมณฑลเสฉวน ไม่ไกลจากเฉิงตู ใครมีแพลนจะไป ทัวร์เฉิงตู ตามไปเก็บข้อมูลกันค่ะ
 
Cr. sichuantravelguide.com
 
แชงกรีล่าคืออะไร?
 
แชงกรีล่า หรือ เซียงเก๋อหลี่ลา ในภาษาจีนแปลว่า แผ่นดินภาคกลางที่มีความอุดมสมบูรณ์และสวยงาม ยากแก่การไปถึง เนื่องจากในสมัยก่อนนั้น การคมนาคมยังไม่สะดวกสบาย ทำให้การที่จะไปยังแชงกรีล่านั้นยากลำบากนั่นเองค่ะ
 
อุทยานย่าติง หรือ Yading Nature Reserve เป็นสถานที่ขึ้นชื่อเรื่องความสวยงามทางธรรมชาติของจีน ตั้งอยู่ที่ความสูง 4,000 เมตรเหนือระดับน้ำทะเล ในเขตเมืองเต้าเฉิง มณฑลเสฉวน ทางตะวันตกของประเทศจีน ปัจจุบันถูกจัดตั้งเป็นพื้นที่อนุรักษ์ ภายในอุทยานมีจุดชมวิวมากมาย และสามารถท่องเที่ยวได้ตลอดทั้งปี แต่ช่วงที่แนะนำคือ ช่วงฤดูใบไม้ร่วงประมาณเดือนกันยายน – ตุลาคม เพราะเราจะได้เห็นป่าเป็นสีส้มเหลืองของใบไม้เปลี่ยนสี โดยมีฉากหลังเป็นภูเขาหิมะและทะเลสาบสีฟ้า สวยงามราวกับภาพวาด ไม่ว่าจะถ่ายรูปมุมไหนก็สวย หรือจะไปช่วงฤดูใบไม้ผลิประมาณเดือนเมษายน – พฤษภาคม ก็สวยงามและอากาศเย็นสบาย ไม่หนาวจัดเช่นกันค่ะ
 
Cr. pinterest.co.uk
 
การเดินทางไปอุทยานย่าติง
 
สำหรับการเดินทางไปยังอุทยานย่าติง สามารถใช้ได้ 2 เส้นทางด้วยกัน ได้แก่
 
– เส้นทางมณฑลเสฉวน ใช้เส้นทาง เฉิงตู – ตันปา – หลี่ถัง – เต้าเฉิง – ย่าติง
– เส้นทางมณฑลยูนนาน ใช้เส้นทาง คุนหมิง – แชงกรีล่า(จงเตี้ยน) – เต๋อชิง – เต้าเฉิง – ย่าติง
 
โดยเส้นทางแรก เริ่มต้นที่ศูนย์กลางของการคมนาคมในมณฑลเสฉวนที่เมืองเฉิงตู จะเป็นการค่อยๆ ปรับระดับร่างกายให้ชินกับความสูงเหนือระดับน้ำทะเลที่ค่อยๆ เพิ่มขึ้น จากเฉิงตูไปต่อยังเมืองตันปา จากนั้นเข้าสู่เมืองหลี่ถังและเต้าเฉิง ซึ่งเต็มไปด้วยหมู่บ้านของชาวทิเบตแล้วไปจบที่ อุทยานย่าติง จุดหมายปลายทางของเรา โดยเส้นทางนี้เป็นเส้นทางยอดนิยมสำหรับคนที่จะไปย่าติง แต่ก็ต้องแลกกับการนั่งบัสถึง 2 วันเต็มๆ โดยมีจุดแวะนอนให้เราได้พักผ่อน
 
ส่วนเส้นทางที่สองก็จะคล้ายๆ กันในการปรับสภาพร่างกาย ซึ่งวิธีการเดินทางและระยะทางก็ไม่ต่างจากเส้นทางแรกเลยค่ะ คือต้องนั่งรถบัสร่วม 2 วัน โดยมีแวะให้นอนพักตามจุดต่างๆ แต่ก็มีทิวทัศน์อันสวยงามระหว่างทางให้เราได้ชม ถ้าไม่หลับตลอดทางไปซะก่อนนะ แต่เราแนะนำให้คุณเลือกเส้นทางแรกในการ ทัวร์เฉิงตู ดีกว่าค่ะ เพราะระยะทางค่อนข้างสั้นกว่าเส้นทางที่สองประมาณ 200 กว่ากิโลเมตร
 
พิกัดอุทยานย่าติง :
 

 
ผ่านการเดินทางอันทรหดมาแล้ว ก็มาถึง อุทยานย่าติง ซะที! เราไปดูกันค่ะว่าที่นี่มีจุดไหนที่น่าแวะเที่ยวบ้าง
 
Cr. sichuantravelguide.com
 
จุดชมวิวภูเขาหิมะ 3 พระโพธิสัตว์ (The Three Holy Mountain) เป็นภูเขาหิมะศักดิ์สิทธิ์ที่ชาวทิเบตนับถือเป็นอย่างมาก ประกอบด้วย ยอดเขาเซียนหน่ายยื่อ (พระโพธิสัตว์แห่งความกรุณา), ยอดเขาเซี่ยโยโตเจีย (เซียนเทวดาผู้สูงส่ง) และ ยอดเขายานม่ายหยง (องค์ทิพย์เทพพิทักษ์)
 
Cr. en.kangbatv.com
 
ทุ่งหญ้าลั่วหรง (Luorong Pasture) เป็นทุ่งหญ้าเปลี่ยนสีขนาดใหญ่ล้อมรอบด้วยภูเขา ซึ่งจะมีความสวยงามแตกต่างกันไปตามฤดูกาลต่างๆ เป็นสถานที่ที่ดีที่สุดในการชมภูเขาศักดิ์สิทธิ์ทั้งสาม โดยเราจะเห็นฝูงแกะและวัวกินหญ้าสีเขียว ใกล้กับน้ำใสๆ ที่ไหลลงมาจากยอดเขาหิมะ และแสงแดดอุ่นๆ
 
น้ำตกย่าติง (Yading Waterfall) น้ำตกตั้งอยู่เชิงเขาหิมะ ซึ่งมีวิวทิวทัศน์ที่สวยงาม อีกทั้งบริเวณน้ำตกยังมีทุ่งหญ้า และป่าเปลี่ยนสีที่สวยงามมากๆ คนชอบถ่ายรูปต้องไปเก็บภาพ
 
Cr. bengoeseverywhere.com
 
วัดชงกู่ (Chonggu Temple) วัดทิเบตที่ตั้งอยู่ภายใน อุทยานย่าติง ที่เชิงเขา Xian nai ri จุดประสงค์ในการสร้างวัดแห่งนี้ ก็เพื่อบูชาภูเขาศักดิ์สิทธิ์ทั้งสามแห่ง
 
Cr. sichuantravelguide.com
 
ทะเลสาบไข่มุก (Pearl Lake) ตั้งอยู่ที่เชิงเขา Xian nai ri เช่นเดียวกัน สีของทะเลสาบเป็นสีเขียวมรกต โดยมีฉากหลังเป็นภูเขาหิมะ Xian nai ri วิวสวยงามจับใจ
 
Cr. sichuantravelguide.com
 
ทะเลสาบ 5 สี (5 Color Lake) ทะเลสาบแห่งนี้ตั้งอยู่ทางทิศใต้ของภูเขา Xian nai ri รอบๆ ทะเลสาบจะมีกองหินสวดมนต์ และประดับด้วยธงอธิษฐานหลากสีของชาวทิเบต
 
Cr. sichuantravelguide.com
 
ทะเลสาบน้ำนม (Milk Lake) 1 ใน 3 ทะเลสาบศักดิ์สิทธิ์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของย่าติงกับสีฟ้าน้ำนม โดยเป็นทะเลสาบที่อยู่บนยอดเขาสูงระดับ 4,500 เมตร ใช้เวลาเดินทางไกล นักท่องเที่ยวจึงนิยมขี่ม้าที่มีชาวทิเบตคอยจูง
 
Cr. sichuantravelguide.com
 
ป่าเปลี่ยนสี ผืนป่าในอุทยานย่าติงช่วงเดือนตุลาคมจะเปลี่ยนเป็นสีเหลือง ส้ม แดง สลับเขียว รวมทั้งมีฉากหลังเป็นภูเขาหิมะที่ขาวโพลนตลอดปี บอกได้คำเดียวว่าสวยงามมากค่ะ
 
หากคุณอยากไป ทัวร์เฉิงตู แล้วพ่วงด้วยทริปเที่ยว อุทยานย่าติง ด้วยล่ะก็... ขอเตือนว่าจะต้องเตรียมร่างกายและเตรียมใจให้พร้อมก่อนนะคะ เพราะย่าติงนั้นตั้งอยู่บนที่สูง ออกซิเจนจะเบาบางกว่าพื้นที่ปกติ และจะต้องเดินค่อนข้างเยอะอีกด้วยค่ะ ต้องเผื่อเวลาเที่ยวเอาไว้อย่างน้อย 7 วัน เพราะเดินทางไปกลับก็ใช้เวลารวมแล้ว 4 วัน ส่วนในอุทยานแนะนำว่าให้ใช้เวลา 3 วันและพักในอุทยานไปเลยดีที่สุด เพราะอุทยานมีขนาดกว้างใหญ่ ไม่สามารถชมทุกจุดท่องเที่ยวได้ในวันเดียวหมด
 
Cr. Karol Pastorek / flickr.com
 
การเข้าชมอุทยานย่าติงแบบพักในที่พักอุทยาน จะต้องซื้อบัตรเข้าชมในราคา 270 หยวน แบ่งเป็นค่าเข้า 150 หยวน และค่ารถบัสในอุทยาน 120 หยวน และไม่ต้องจ่ายอะไรเพิ่มอีก แต่สำหรับคนที่ไม่ได้พักในอุทยานก็จ่ายในราคาเท่ากัน ซึ่งบัตรเข้าชมสามารถเข้าได้ถึง 3 วัน แต่จะต้องจ่ายค่ารถบัสเพิ่มในวันต่อๆ ไปวันละ 60 หยวน โดยการขึ้นรถบัสอุทยานนั้น ระยะทางรวมทั้งหมด 35 กิโลเมตร ใช้เวลา 1.20 ชั่วโมง ซึ่งรวมจุดแวะพักชมวิวที่คนขับจะจอดให้เราลงไปถ่ายรูปประมาณ 5 นาที
 
บอกเลยว่าถ้าเดินทางเองนี่ต้องอึดจริงอะไรจริงนะคะ เพราะเส้นทางนี่ทรหดมาก ไหนจะต้องเดินเทรกกิ้งในอุทยานอีกด้วย ถ้าเราเตรียมร่างกายหรือเตรียมอุปกรณ์ไม่พร้อม ก็อาจจะทำให้ทริปไม่สนุกได้ แนะนำว่าให้เที่ยวกับทัวร์สบายกว่าค่ะ เพราะอย่างน้อยหัวหน้าทัวร์จะมีความชำนาญและสามารถคอยดูแลช่วยเหลือลูกทัวร์ได้ยามฉุกเฉินค่ะ


Source : mushroomtravel