ฟัง Green Day พูดถึงที่มาของชื่ออัลบั้ม แรงบันดาลใจ และเพลงที่ยาวไม่เกินสามนาทีในงานชุดใหม่

บันเทิง
ฟัง Green Day พูดถึงที่มาของชื่ออัลบั้ม แรงบันดาลใจ และเพลงที่ยาวไม่เกินสามนาทีในงานชุดใหม่

อย่างที่แฟนๆ Green Day รับรู้โดยทั่วกันแล้วว่า อัลบั้มชุดใหม่ Father Of All…ของพวกเขา มีกำหนดวางขายในวันที่ 7 ก.พ. ปีหน้า

แต่หลายๆ คนอาจยังไม่ทราบสาเหตุว่าทำไม Billie Joe Armstrong, Mike Dirnt และ Tre Cool สามสมาชิกของวงถึงตัดสินใจทำอัลบั้มชุดนี้ออกมามีความยาวเพียง 26 นาทีเท่านั้น

"ผมตัดสินใจว่าผมจะไม่เอาเพลงยาวๆ" Billie Joe Armstrong พูด "ถ้าเกิดผมฟังเพลงของคนอื่น ผมมักจะดูก่อนเสมอว่าเพลงมันยาวแค่ไหน ถ้าเกิดมันยาวเกินสามนาทีละก็ ผมจะรู้สึกแบบว่า 'เออ...ข้าม ฉันไม่อยากฟังอะไรห่วยๆ แบบนั้น'"

นอกจากนั้น ชื่ออัลบั้ม Father Of All… ความจริงแล้วนั่นเป็นชื่ออัลบั้มเวอร์ชั่นที่เซ็นเซอร์มาจากชื่อเต็มๆ นั่นก็คือ Father of All Mother Fuckers โดย Armstrong เล่าถึงแรงบันดาลใจที่ตั้งชื่ออัลบั้มของพวกเขาออกมแบบนั้นว่า


"มันก็แค่ชื่ออัลบั้มที่ฟังดูเถื่อนๆ ชื่อหนึ่ง ผมคิดว่ามันน่าจะมาจาก Kerry King มือกีตาร์วง Slayer" Armstrong อธิบาย "พวกเขาออกอัลบั้มชุดหนึ่งที่มีชื่อว่า God Hates Us All และก็มีคนถามว่า 'พระเจ้าเกลียดพวกเราทุกคนจริงเหรอ?' และเขาตอบว่า 'ฉันก็ไม่รู้เหมือนกัน! มันก็แค่ชื่ออัลบั้มเถื่อนๆ ชื่อหนึ่ง' แต่ตอนหลังพอเอาชื่อนั้นมาใช้แล้ว ผมรู้สึกว่า 'โอ้ เพื่อน ชื่อนี้มันดีมากเลย'"


ขณะที่แรงบันดาลใจในการทำอัลบั้มชุดนี้ พวกเขายอมรับว่าได้รับอิทธิพลมาจากดนตรีแนวต่างๆ รวมไปถึงเพลงฮิพฮอพ และ โมทาวน์ จากยุค 70s ด้วย

"เราไม่อยากทำในสิ่งที่ทุกคนคาดหวังอยากให้เราทำ ดังนั้นมันก็เลยเป็นการทำงานที่ดูซุกซนและสนุกด้วยในคราวเดียวกัน"  Tre Cool มือกลองของวงพูด

"มันจะมีเส้นแบ่งที่พอดีสำหรับเราอยู่ เพราะเราพยายามจะทำอะไรใหม่ๆ แต่เราก็ต้องการความมั่นใจด้วยว่ามันยังมีความเป็น Green Day อยู่" Armstrong เสริม


"ผมคิดว่านี่คือหนึ่งในอัลบั้มที่ยากที่สุดเท่าที่เราเคยทำมาเลย เราต้องไม่ทำเอางานแบบ Insomniac หรืออะไรแบบนั้นกลับมาทำซ้ำ มันต้องแตกต่าง ซึ่งสำหรับผมแล้วนั่นเป็นสิ่งที่น่าตื่นเต้นสุดๆ เลย"


ห้ามพลาด! Green Day Live in Bangkok 2020
วันพุธที่ 11 มีนาคม 2563 ที่อิมแพ็ค ซื้อบัตรได้แล้วที่ ไทยทิคเก็ตเมเจอร์

เเท็กที่เกี่ยวข้อง : Green Day Green Day Live in Bangkok 2020