คุยแบบเจาะลึกกับ กิตติ กีตาร์ปืน สุดยอดกีตาร์ฮีโร่ระดับตำนาน

บันเทิง : มีคลิป
คุยแบบเจาะลึกกับ กิตติ กีตาร์ปืน สุดยอดกีตาร์ฮีโร่ระดับตำนาน

สำหรับคอเพลงและมือกีตาร์สายร็อค เชื่อเหลือเกินว่าคงไม่มีใครที่ไม่รู้จักสุดยอดกีตาร์ฮีโร่ระดับตำนานของไทยผู้นี้

กิตติ กีตาร์ปืน หรือ กิตติ กาญจนสถิตย์ สุดยอดมือกีตาร์ที่มีชื่อเสียงเป็นที่ยอมรับทั้งในเมืองไทยและต่างประเทศ ผู้มีเอกลักษณ์เฉพาะด้วยการใช้กีตาร์ไฟฟ้ารูปปืนซึ่งออกแบบและผลิตเอง

ตำนานมือกีตาร์ผู้นี้เริ่มเส้นทางบนถนนสายดนตรีจากการเป็นหัวหน้าวงคาไลโดสโคป วงดนตรีร็อคสัญชาติไทยวงแรกๆ ที่เติบโตมาจากยุคดนตรีในแคมป์ทหารอเมริกัน (จีไอ) ก่อนที่ต่อมาจะเป็นผู้ก่อตั้งวง นิวเวฟ ที่มีโอกาสได้เดินทางไปทัวร์คอนเสิร์ตในต่างประเทศ รวมถึงยังมีผลงานของตัวเองออกมาหลายอัลบั้มอาทิ สายธารใต้ขุนเขา, สูงสุดสู่อัศจรรย์, จุดยืน และกีตาร์ปืน นอกเหนือจากการเป็นศิลปินแล้ว อีกด้านหนึ่ง กิตติ กีตาร์ปืน ยังถือเป็นอาจารย์ทางด้านกีตาร์ที่มีลูกศิษย์ลูกหาให้ความเคารพมากมายอีกด้วย

และต่อไปนี้คือส่วนหนึ่งจากบทสัมภาษณ์ของ กิตติ กีตาร์ปืน ที่จะทำให้เราได้ทราบถึงประวัติความเป็นมาของ กีตาร์ปืน, ประสบการณ์สุดวิเศษร่วมกับ Michael Schenker (อดีตสมาชิกวง UFO และScorpions), แรงบันดาลใจที่ทำให้ลุกขึ้นมาทำเพลง สายธารใต้ขุนเขา, มือกีตาร์สุดโปรดที่ตัวเองชื่นชอบ ไปจนถึงรายละเอียดของงาน Knowledge/No-Less MasterClass ตอน กิตติ กีตาร์ปืน ยืนสองที่จะมีขึ้นในวันที่ วันเสาร์ที่ 22 สิงหาคม นี้ด้วย

ที่มาที่ไปของกีตาร์ปืน?
กิตติ :
มันเริ่มมาจากที่นอนไม่หลับ จำได้ว่าอยู่ในโรงแรมที่โคราช แล้วโรงแรมเมื่อก่อนมันไม่ได้ฉาบเรียบแบบสมัยนี้ มันยังเป็นคาน เป็นขื่อ เราก็เลยมโนไปต่างๆ นานาว่ามันน่าจะเป็นคอกีตาร์อะไรแบบนี้ แต่พอได้ไอเดียแล้วก็ยังไม่ได้ทำ จนกระทั่งกลับมาเล่นดนตรีที่กรุงเทพเราก็เลยวาดภาพเลยว่าเราอยากได้กีตาร์แบบนั้นแบบนี้ แต่ก็ยังไม่ได้เอามาทำกีตาร์ปืนที่เล่นได้จริงๆ แต่เอามาแอ็คชั่นทำท่าทาง จนไปออกรายการอาทิตย์ยิ้มของคุณดำรง พุฒตาล แล้วคนส่งจดหมายชื่นชมเราหลายร้อยฉบับ ก็เลยมาคิดว่าไม่ได้ละ ต้องทำกีตาร์ปืนขึ้นมาจริงจังละ ก็เลยไปให้ช่างทำกีตาร์ชื่อลุงสมหมายทำกีตาร์ปืนขึ้นมา

แล้วถ้าตอนนี้ใครอยากเป็นเจ้าของกีตาร์ปืนบ้างต้องทำยังไง?
กิตติ :
ต้องลองติดต่อเข้ามาที่เฟซบุ๊ค www.facebook.com/kitti.guitargun ก่อนดีกว่า เพราะจริงๆ อยากให้มาคุย มาลองดูกันก่อน เพราะถ้าเกิดซื้อไปแล้วเอามาคืน อันนี้ไม่ใช่ธุรกิจแบบของผม ต้องชอบแล้วค่อยซื้อไป เพราะบางทีดีของผม อาจจะไม่ดีกับคนอื่นก็ได้

แล้วลายเซ็นต์บนกีตาร์ปืนที่เห็นนี่มีมาที่ไปยังไง?
กิตติ :
ผมได้ลายเซ็นต์พวกนี้ตอนที่ผมไปเที่ยวญี่ปุ่น พอดีตอนนั้นเป็นวันเกิดของผมพอดี แล้วก็มีโอกาสไปอยู่ด้านหลังเวทีในงาน Michael Schenker Fest แล้วก็ได้ลายเซ็นต์สมาชิกในวงของ Michael Schenker มาอย่างที่เห็น

จริงๆ แล้วมีมือกีตาร์คนไหนที่ชื่นชอบเป็นพิเศษไหม?
กิตติ :
เท่าที่ตามฟังมาตั้งแต่ยุคแรกๆ ก็จะมี Michael Schenker, Van Halen, Yngwie แล้วก็ Jamie Hedrix ที่ผมชอบเปิดดูสไตล์การเล่นของเขา รวมทั้งเรื่องของแอ็คชั่น การแต่งกายของเขา คือผมประทับใจที่เขาคิดได้ยังไง อีกคนที่ชอบก็คือ Paul Gilbert ผมรู้สึกว่าเขาเป็นครูกีตาร์ที่ไปให้ความรู้ในหลายๆ สถาบัน ซึ่งไอเดียหลายอย่างที่เขาไปให้ความรู้ตามสถาบันต่างๆ ผมคิดว่าเป็นเรื่องที่ดี

แรงบันดาลใจในการลุกขึ้นมาทำเพลงสายธารใต้ขุนเขา?
กิตติ :
แรงบันดาลใจเกิดจากการที่เราคิดว่าเพลงบรรเลงในต่างประเทศมีเยอะมาก แต่ทำไมบ้านเรายังไม่มี ไม่ใช่เราชอบสวนกระแสนะ แต่ผมเป็นคนชอบทำอะไรที่ยังไม่มีให้มันเกิดขึ้น ตอนนั้นก็เลยคุยกับคุณระย้า (เจ้าของค่ายเพลงรถไฟดนตรี) ว่าขอทำเพลงบรรเลงใส่ไว้ในอัลบั้ม ซึ่งเค้าก็โอเค แล้วมิวสิควีดีโอเพลงนี้ก็ไปถ่ายทำกันถึงดอยอินทนนท์โดยได้คุณนนทรีย์ นิมิตรบุตรเป็นคนกำกับ

ได้ข่าวว่าเวลาซ้อมกีตาร์ครั้งหนึ่งซ้อมเป็นสิบชั่วโมงเลยจริงไหม?
กิตติ :
ถ้ามีงานใหญ่ผมจะซ้อมเยอะเลย จริงๆ สิบชั่วโมงนี่ไม่ใช่ซ้อมทีเดียวสิบชั่วโมงรวด แต่จะซ้อมครั้งนี้ชั่วโมงครึ่ง ครั้งนี้สองชั่วโมง อะไรแบบนี้ ซึ่งจริงๆ ไม่ถึงสิบชั่วโมงหรอกครับ ซ้อมแล้วมีความสุขก็ซ้อมไปเรื่อยๆ เวลาซ้อมก็จะซ้อมในสิ่งที่คิดว่าเราจะเล่น อยากเล่นอะไรเราก็เล่นไป

สุดท้ายช่วยพูดถึงรายละเอียดของงาน Knowledge/No-Less MasterClass ตอน กิตติ กีตาร์ปืน ยืนสองหน่อยว่าเป็นยังไง?
กิตติ :
งานนี้ถือเป็นงานแรกๆ ในเมืองไทยสำหรับมือกีตาร์เลยก็ว่าได้ คำว่า Master Class ไม่ใช่การสอนกีตาร์นะครับ แต่จะเป็นการพูดถึงประวัติและประสบการณ์ต่างๆ ที่ผ่านมาของผมพร้อมกับเล่นกีตาร์ไปด้วย บางอย่างจะเป็นการพูดถึงเทคนิคบางเรื่องที่อยากให้ไปดูที่งานนี้ ซึ่งเทคนิคพวกนี้ในสมัยก่อนมันไม่ง่ายเลยที่จะเกิดขึ้น เช่นต้องทำยังไงถึงจะมีเครื่องไม้เครื่องมือที่ดีเป็นของตัวเอง กีตาร์ตัวแรกที่แม่ซื้อให้ ผมก็จะเล่าให้ฟังว่าทำยังไงผมถึงได้กีตาร์ตัวนี้มา ซึ่งบอกได้เลยว่าไม่ใช่เรื่องง่ายเลย และเรื่องราวจากประสบการณ์อีกมากมายที่ผมอยากจะให้คนที่เป็นแฟนเพลงของกิตติ กีตาร์ปืนมาดูว่า สมัยก่อนในช่วงที่ไม่มีอะไรเลย ผมผ่านช่วงเวลาตรงนั้นมาได้ยังไง และสุดท้ายก็จะจบด้วยมินิคอนเสิร์ตครับ

ห้ามพลาด! Knowledge/No-Less MasterClass ตอน กิตติ กีตาร์ปืน ยืนสอง วันเสาร์ที่ 22 สิงหาคม 2563 ชมออนไลน์ผ่าน www.knowledge-noless.com / แจ้งวัฒนะ ฮอลล์, เซ็นทรัลแจ้งวัฒนะ ชั้น 5 ซื้อบัตรได้ที่ไทยทิคเก็ตเมเจอร์

คลิปวีดีโอจาก : GuitarThaiOnline
เเท็กที่เกี่ยวข้อง : กิตติ กีตาร์ปืน