รวมคอนเสิร์ตแห่งความทรงจำของ ชาลี อินทรวิจิตร ครูเพลงคู่แผ่นดิน

บันเทิง
รวมคอนเสิร์ตแห่งความทรงจำของ ชาลี อินทรวิจิตร ครูเพลงคู่แผ่นดิน

ถือเป็นอีกหนึ่งความสูญเสียครั้งยิ่งใหญ่ของวงการเพลงบ้านเรา เมื่อศิลปินแห่งชาติ ชาลี อินทรวิจิตร ได้จากไปอย่างสงบด้วยโรคชราเมื่อกลางดึกของคืนวันที่ 4 พ.ค. ที่ผ่านมา

ตลอดอายุ 98 ปีของ ครู ชาลี อินทรวิจิตร ได้รับการยกย่องให้เป็นศิลแห่งชาติ 5 แผ่นดิน ด้วยความสามารถอันโดดเด่นหลากหลายด้านทั้งการกำกับภาพยนต์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการร้องเพลง และการประพันธ์เพลง

โดยผลงานประพันธ์คำร้องเพลงที่มีชื่อเสียงที่ทุกคนรู้จักกันดีได้แก่ สดุดีมหาราชา, แสนแสบ, ท่าฉลอม, สาวนครชัยศรี, ทุ่งรวงทอง, มนต์รักดอกคำใต้, แม่กลอง, เรือนแพ, จำเลยรัก ฯลฯ

นอกจากนี้เมื่อหลายปีก่อน ครู ชาลี อินทรวิจิตร ยังเคยมีคอนเสิร์ตที่สร้างความประทับใจให้กับแฟนเพลงนั่นก็คือ คอนเสิร์ต 93 ปี ชาลี อินทรวิจิตร เพลงหนังคู่แผ่นดิน ซึ่งจัดขึ้นเมื่อวันอาทิตย์ที่ 5 มิถุนายน 2559

สำหรับคอนเสิร์ตนี้เป็นการนำเอาเพลงฮิตจากหนังดังในอดีตที่ ครู ชาลี อินทรวิจิตร เป็นผู้แต่งมาขับกล่อม โดยได้แขกรับเชิญมาร่วมงานทั้งศิลปินแห่งชาติอย่าง สุเทพ  วงศ์กำแหง, สวลี ผกาพันธ์, เศรษฐา ศิระฉายา และสันติ ลุนเผ่

นอกจากนี้ ยังมีศิลปินคุณภาพไม่ว่าจะเป็น ธานินทร์ อินทรเทพ, นันทิดา แก้วบัวสาย, สินจัย เปล่งพานิช, เดอะ ฮอทเปปเปอร์ คอรัส,  ตวงสิทธิ์ เรียมจินดา, เอกชัย ศรีวิชัย, อัญชุลีอร บัวแก้ว และ แก้ม- เดอะสตาร์ มาร่วมสร้างสีสันในคอนเสิร์ตนี้อีกด้วย

อีกหนึ่งคอนเสิร์ตที่แฟนเพลงไม่มีวันลืมก็คือ คอนเสิร์ตเชิดชูครูเพลง 'มิตรสมาน' ซึ่งเกิดขึ้นเมื่อวันอาทิตย์ที่ 4 กันยายน 2559

โดยคอนเสิร์ตนี้ครู ชาลี อินทรวิจิตร ได้รับเกียรติให้เป็นหนึ่งในศิลปินที่นำบทเพลงระดับตำนานของครูสมาน กาญจนะผลิน และมวลมิตร มาขับกล่อมแก่ผู้ชมในวันนั้น ร่วมกับศิลปินแห่งชาติและนักร้องคุณภาพอีกคับคั่งอาทิ สวลี  ผกาพันธุ์ , สุเทพ  วงศ์กำแหง , ชรินทร์  นันทนาคร , รวงทอง  ทองลั่นธม, ชินกร  ไกรลาส, ศรีไศล  สุชาติวุฒิ , วิระ  บำรุงศรี , นัดดา  วิยกาญจน์ , ทรงสิทธิ์  รุ่งนพคุณศรี , ดิเรก  อมาตยกุล ฯลฯ

และล่าสุดย้อนกลับไปเมื่อวันอาทิตย์ที่ 9 สิงหาคม 2563 ก็มีอีกหนึ่งคอนเสิร์ตใหญ่เกิดขึ้นนั่นคือ คอนเสิร์ต เพื่อครู ชาลี อินทรวิจิตร & สุรพล โทณะวณิก สองศิลปินแห่งชาติ

โดยงานนี้ถือเป็นคอนเสิร์ตที่สร้างความประทับใจและซาบซึ้งให้กับทั้งตัวศิลปินและผู้ที่เข้ามาชมเป็นอย่างยิ่ง เพราะได้รวบรวมเอาศิลปินนักร้องและนักดนตรีทุกรุ่นกว่า 40 ชีวิตมาร่วมถ่ายทอดผลงานการประพันธ์ของครูชาลีและครูสุรพล

เชื่อเหลือเกินว่าแม้ตัวท่านจะจากไปแล้ว แต่ผลงานอันทรงคุณค่าที่ ครู ชาลี อินทรวิจิตร ได้ฝากเอาไว้จะอยู่เป็นอมตะชั่วนิรันดร์ตลอดไป

ไทยทิคเก็ตเมเจอร์ และ TTM Variety ขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้ง และขอไว้อาลัยแก่การจากไปของ ครู ชาลี อินทรวิจิตร ไว้ ณ ที่นี้

 
เเท็กที่เกี่ยวข้อง : ชาลี อินทรวิจิตร