วันหมดอายุของน้ำยาทำความสะอาด เปิดไว้นานแค่ไหนถึงควรเลิกใช้

ไลฟ์สไตล์
วันหมดอายุของน้ำยาทำความสะอาด เปิดไว้นานแค่ไหนถึงควรเลิกใช้

น้ำยาทำความสะอาด ต่าง ๆ ที่จำเป็นในงานบ้านบางชิ้น ไม่ว่าจะเป็นน้ำยาล้างจาน ผงซักฟอก น้ำยาถูพื้น ฯลฯ อาจมีแค่วันผลิตบอกเอาไว้ หรือบางชิ้นก็มีวันหมดอายุระบุมาด้วย

แต่พอถึงเวลาก็ยังดูเหมือนใช้งานได้อยู่เลยนี่นา ! ถ้าอยากรู้วันหมดอายุของ น้ำยาทำความสะอาด แต่ละชนิดว่า หลังจากการเปิดใช้นั้นมีประสิทธิภาพสูงสุดได้นานแค่ไหนนั้น ต้องตาม my home ไปดูกันค่ะ  จะได้ไม่ต้องกังวลและเผลอหยิบของเก่ามาใช้ให้เสียอารมณ์ แถมยังไม่สะอาดอีกด้วยค่ะ
 
1.น้ำยาซักผ้าหรือผงซักฟอก
 
https://ichemepresident.files.wordpress.com

สำหรับผลิตภัณฑ์การทำความสะอาดเสื้อผ้านั้นบางบ้านอาจเลือกใช้เป็นแบบน้ำยาซักผ้า หรือบางบ้านก็อาจจะใช้ผงซักฟอก แต่ไม่ว่าจะใช้เลือกใช้แบบไหนถ้าไม่เผลอเก็บไว้นานเกินไปจนเลย 1 ปี ก็สามารถนำมาใช้ได้โดยไม่ต้องห่วงเรื่องของประสิทธิภาพ ส่วนผงซักฟอกหรือน้ำยาซักผ้าที่เริ่มเปิดใช้งานแล้วก็ควรใช้งานให้หมดภายใน 6 เดือนค่ะ
 
2. น้ำยาปรับผ้านุ่ม
 

https://www.rd.com2

สำหรับเสื้อผ้าที่สวมใส่กันอยู่ทุกวันนั้นเพียงแค่ขั้นตอนการทำความสะอาดอย่างเดียวอาจไม่พอ แต่ต้องใส่แล้วนุ่มสบายแถมมีกลิ่นหอมฟุ้งด้วย ซึ่งผู้ช่วยในขั้นตอนนี้ก็ต้องยกให้เป็นหน้าที่ของน้ำยาปรับผ้านุ่มเลย โดยบ้านไหนที่ชอบซื้อน้ำยาปรับผ้านุ่มมาตุนไว้นี่ไม่ต้องห่วงเลยค่ะ เพราะอยู่ได้ยาว ๆ 2-3 ปี แต่ถ้าเปิดใช้แล้ว ก็อยู่ได้ตามระยะเวลาปกติประมาณ 6 เดือน ถึง 1 ปี
 
3. น้ำยาล้างจาน
 

https://media.angieslist.com

น้ำยาล้างจานนั้นเป็นผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดที่ต้องใส่ใจในการใช้งานมากเลยล่ะค่ะ เพราะจานชามหรือเครื่องครัวต่าง ๆ นั้นต้องสัมผัสกับอาหารที่เรารับประทานเข้าไปโดยตรง การเลือกใช้น้ำยาล้างจานที่มีประสิทธิภาพก็จะช่วยให้หมดห่วงเรื่องสุขอนามัยของภาชนะที่ใช้ไปได้อีกขั้น ซึ่งถ้านับจากวันแรกที่เปิดขวดใช้หรือแกะถุงเติม น้ำยาล้างจานจะใช้งานได้ไปจนถึง 6 เดือน หรือมากที่สุดไม่เกิน 1 ปี ถ้านานกว่านี้ประสิทธิภาพการทำความสะอาดก็จะลดลงไปแล้วนั่นเอง
 
4.น้ำยาถูพื้น
 

https://finfloor.co.za

ถ้าหากเป็นบ้านเรือนตามปกติ เมื่อซื้อน้ำยาถูพื้นมาสักขวดก็มักจะใช้ได้ค่อนข้างนานพอสมควร ซึ่งก็ไม่ต้องกังวลตรงจุดนี้ไปค่ะ เพราะน้ำยาถูพื้นสูตรทั่วไปนั้นค่อนข้างมีอายุการใช้งานนานกว่าผลิตภัณฑ์อื่น ๆ จึงสามารถซื้อขวดใหญ่ ๆ มาไว้ได้เลย เพราะอายุการใช้งานนั้นยาวนานถึง 2 ปีเลยทีเดียว ซึ่งแม้จะนานขนาดนี้ น้ำยาถูพื้นก็ยังคงมีประสิทธิภาพเต็มร้อย ช่วยทำความสะอาดสิ่งสกปรกบนบนพื้นบ้านได้ตามปกติ ไม่ต้องกลัวว่ายิ่งเก่ายิ่งลดคุณภาพค่ะ
 
5. น้ำยาเช็ดกระจก
 

https://o.aolcdn.com

น้ำยาเช็ดกระจกนั้นอาจจำเป็นสำหรับหลาย ๆ บ้านที่ต้องการความสะดวกเวลาทำความสะอาดพื้นผิวแบบพิเศษที่ต้องการความสะอาดใสเงาวับ! ซึ่งบริเวณเหล่านี้อาจไม่จำเป็นต้องทำความสะอาดบ่อยเท่ามุมอื่น ๆ ของบ้าน กว่าจะใช้น้ำยาเช็ดกระจกหมดสักขวดก็คงนานแน่นอน นั่นจึงทำให้น้ำยาประเภทนี้มีอายุการใช้งานหลังจากเปิดขวดยาวนานถึง 2 ปีเลยค่ะ
 
6. เบกกิ้งโซดา
 
https://content.assets.pressassociation.io

ถ้าพูดถึงเบกกิ้งโซดาล่ะก็คงนึกแทบไม่หมดว่าสามารถนำไปใช้ประโยชน์อะไรได้บ้าง แต่ถ้าแบ่งคร่าวๆ  ก็คงเป็นส่วนของการปรุงอาหารกับการทำความสะอาดในงานบ้าน โดยถ้าจะนำไปใช้สำหรับปรุงอาหารนั้นก็ควรเลือกเบกกิ้งโซดาที่เพิ่งเปิดใช้งานในช่วง 6 เดือน ถึง 1 ปีแรกจะดีกว่าค่ะ ส่วนในด้านงานบ้านนั้นขอแค่ให้อยู่ในสภาพปกติ ไม่จับตัวเป็นก้อนก็สามารถนำมาทำความสะอาดคราบสกปรกต่าง ๆ ได้เหมือนเดิม
 
7.ไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์
 

https://cdn.foodbeast.com

สารทำความสะอาดอย่างไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์นั้นอาจมีชื่อที่ดูเรียกยากไปนิด แต่ถือเป็นสารอีกตัวที่มีประโยชน์สารพัดในงานบ้านเลยค่ะ ไม่ว่าจะเป็นการฆ่าเชื้อโรค ผสมเพื่อทำเป็นน้ำยาทำความสะอาดผ้า เช็ดกระจก ฯลฯ โดยปกติไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์จะมีอายุการใช้งานประมาณ 3 ปี แต่ถ้านำมาเปิดขวดใช้แล้ว ก็จะอยู่ได้เพียง 30-45 วันเท่านั้นค่ะ หากเก็บรักษาดีๆ ในที่เย็นและไม่โดนแสงแดดก็จะเพิ่มระยะออกไปได้อีก 6 เดือน
 
 
ขอบคุณข้อมูลจาก: บ้านและสวน
อ่านบทความอื่นๆ ได้ที่เว็บไซต์ www.baanlaesuan.com