มาทำผ้าคลุมอาหารจากไขขี้ผึ้ง ใช้แทนพลาสติกห่ออาหาร (plastic wrap) กัน

ไลฟ์สไตล์
มาทำผ้าคลุมอาหารจากไขขี้ผึ้ง ใช้แทนพลาสติกห่ออาหาร (plastic wrap) กัน

พลาสติกห่ออาหารหรือที่เรารู้จักกันดีในนามของ พลาสติกแรป ผลิตภัณฑ์ที่คุ้นมือของเหล่าแม่บ้านเป็นอย่างดี ด้วยคุณสมบัติที่หลากหลาย ทั้งช่วยห่ออาหารที่ทานเหลือ ช่วยยืดอายุของสดในตู้เย็น

แต่พลาสติกแรปเหล่านี้ ก็ถือว่าเป็นหนึ่งในขยะพลาสติกจำนวนมหาศาล ที่เกิดขึ้นจากพฤติกรรมการบริโภคของเรา ผ้าคลุมอาหาร มาช่วยกันคนละไม้คนละมือในการลดจำนวนพลากสติกแบบใช้แล้วทิ้งด้วย ผ้าคลุมอาหาร จากไขขี้ผึ้ง ที่สามารถใช้แทนพลาสติกแรปได้แบบ 100% ทั้งคุณสมบัติการห่ออาหารที่ดีพอกัน แต่แต้มต่อของผ้าคลุมอาหารจากไขขี้ผึ้งนั้นก็คือ สามารถนำกลับมาใช้ซ้ำได้ อายุการใช้งานนานถึง 3 ปีเลยค่ะ วิธีทำนั้นก็ไม่ยุ่งยากตาม my home มาดูกันได้เลย
 
อุปกรณ์
 
1. ผ้าคอตตอนชนิดบาง ถ้าหากได้ผ้าที่ทอจากเส้นใยธรรมชาติจะเยี่ยมมากเลยค่ะ
2. ไขผึ้งธรรมชาติ (Food Grade)
3. กระดาษไข
4. เตารีด
 
วิธีทำ
 

1 . ตัดผ้าคอตตอนลวดลายที่ชอบให้มีขนาดตามที่เราต้องการ อาจจะอ้างอิงจากขนาดของภาชนะที่ต้องการจะคลุม อย่างเช่น ขนาดของถ้วยแกง หรือถ้วยแบ่งที่มักจะใช้ วางกระดาษไขลงที่โต๊ะ วางผ้าคอตตอนตามลงไป
 

2. โรยไขผึ้ง ( Bee wax ) ให้ทั่วทั้งผืน จากนั้นวางกระดาษไขอีกแผ่นทับลงไป
 
 
3. วอร์มเตารีดให้อุณหภูมิอยู่ที่ 60 – 80 องศา และไม่ควรใช้เตารีดไอน้ำนะคะไม่อย่างนั้นผ้าคลุมอาหารของเราอาจจะขึ้นราได้ค่ะ เมื่อเตารีดร้อนจนได้ที่ นำมากดลงไปให้ไขผึ้งละลายเคลือบผ้า รีดแค่ด้านเดียวก็เพียงพอค่ะ เพราะไขขี้ผึ้งที่ละลายจากชั้นด้านบนจะซึมผ่านเนื้อผ้าไปเคลือบด้านล่างจนหมด ไม่แนะนำให้ถูเตารีด ไป-มานะคะ


4. เมื่อไขผึ้งละลายเคลือบผ้าจนหมด ให้ลอกกระดาษไขแผ่นบนออก หากยังมีบางมุมที่ไขขี้ผึ้งเคลือบไม่ทั่วสามารถเติมแล้วรีดซ้ำอีกครั้งได้จนกว่าจะแน่ใจว่า ไขขี้ผึ้งได้เคลือบผ้าไว้จนหมดแล้ว
 
ผ้าคลุมอาหารจากไขขี้ผึ้ง

5. นำผ้าที่เคลือบไขขี้ผึ้งจนทั่ว ไปตากจนแห้งสนิทประมาณ 30 นาที จากนั้นก็สามารถนำมาใช้ได้เลยจ้า
 
tips
 
– หากต้องการให้ผ้าคลุมอาหารนิ่มขึ้นในขณะที่โรยไขผึ้งไปบนผ้า ให้หยอดน้ำมันมะพร้าวผสมลงไปด้วยค่ะ
 
วิธีทำความสะอาด
 
หากเปื้อนคราบอาหารหรือคราบมัน สามารถใช้ฟองน้ำนิ่ม ๆ ทำความสะอาดได้เหมือนกันการล้างภาชนะปกติเลยค่ะ ไม่แนะนำให้ทำไปซักด้วยเครื่อง หลีกเลี่ยงการขยี้แรง ๆ สามารถใช้งานได้ถึง 3 ปีเลยจ้า

Story : ออ-ร-ญา 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก : บ้านและสวน
อ่านบทความอื่น ๆ ได้ที่เว็บไซต์  www.baanlaesuan.com