ไอเดียการดัดแปลงชิ้นส่วนเสื้อผ้าตัวเก่า ให้เป็นของใช้ชิ้นใหม่

ไลฟ์สไตล์
ไอเดียการดัดแปลงชิ้นส่วนเสื้อผ้าตัวเก่า ให้เป็นของใช้ชิ้นใหม่

ไอเดียการดัดแปลงชิ้นส่วนเสื้อผ้าตัวเก่า ให้เป็นของใช้ชิ้นใหม่

นอกจากการนำไปบริจาคแล้วก็ยังมีอีกวิธีที่สามารถทำให้ เสื้อผ้าเก่า เหล่านี้กลับมาใช้ประโยชน์ได้ นั่นก็คือการจับมาตัดเย็บ ดัดแปลงซะใหม่ ให้เป็นข้าวของเครื่องใช้ต่าง ๆ ค่ะ ส่วนจะมีอะไรที่ให้น่าลองทำบ้างนั้น มาดูไอเดียคร่าว ๆ จาก my home ไว้ไปต่อยอดกันได้เลย
 
1.ซองใส่ของจากเนคไท
 
ซองใส่ของจากเนคไท

https://www.ilovehobby.club
 
ลองหยิบเนคไทอันเก่าของคุณพ่อบ้านที่ไม่ได้ใส่แล้วมาแปลงโฉมให้กลายเป็นของใช้ชิ้นใหม่อย่างซองใส่ของขนาดกะทัดรัดกันค่ะ เพราะบางเส้นนั้นอาจจะแค่สีซีดหรือลายอาจล้าสมัยไปบาง แต่ตัวเนื้อผ้านั้นยังสภาพดีอยู่ โดยเริ่มจากการวัดและตัดให้พอเหมาะกับความยาวของไอเทมที่ต้องการนำไปใส่อย่างแว่นตาหรือสมาร์ทโฟน จากนั้นจึงตัดและพับเย็บให้ปลายเนคไทเป็นฝาพับสำหรับเปิดปิดและอาจติดกระดุมหรือตีนตุ๊กแกเพิ่มเข้าไป เสร็จแล้วก็นำไปใส่ไอเทมที่ต้องการได้โดยไม่ต้องห่วงเรื่องรอยขีดข่วนเลยค่ะ

2.ถุงผ้าจากกางเกงยีนส์

ถุงผ้าจากกางเกงยีนส์

https://photo.craftgawker.com
 
ใครมียีนส์ขายาวตัวเก่าที่ใส่ได้แล้วอย่ามัวพับเก็บไว้ในตู้ให้เปลืองพื้นที่เลยค่ะ นำมาแยกชิ้นส่วนและตัดเย็บซะใหม่ให้ใช้งานได้ดีกว่า เพราะยีนส์นั้นเป็นผ้าที่ทนทานจนน่าเสียดายเกินกว่าจะทิ้งไปเฉย ๆ แน่นอน โดยเฉพาะส่วนขาที่มีลักษณะเป็นทรงกระบอกอยู่แล้ว จึงเหมาะกับการจับมาเย็บเป็นถุงผ้าใบย่อมที่นำไปใช้ได้หลากหลายเลยค่ะ ตั้งแต่นำไปใส่ของชิ้นเล็ก ๆ ไปจนถึงการทำเป็นถุงใส่ตะกร้าหรือกระถางต้นไม้ใบเก่าที่ดูเลอะเทอะให้กลับมาสวยน่ามองมากขึ้น
 
 
3.ซองใส่ของจากชิ้นส่วนกระเป๋า

ซองใส่ของจากชิ้นส่วนกระเป๋า

https://www.okchicas.com
 
อีกชิ้นส่วนจากแจ็คเกตหรือกางเกงยีนส์ที่มักจะต้องตัดทิ้งเวลาแยกส่วนก็คือกระเป๋านั่นเองค่ะ ในเมื่อตัดออกมาแล้ว ก็ต้องหาไอเดียการนำไปใช้ต่อ ซึ่งวิธีที่ง่ายที่สุดก็คือนำไปใช้ตามฟังก์ชันพื้นฐานของการเป็นกระเป๋าเลยค่ะ โดยอาจเย็บสายห้อยเพิ่มเข้าไปให้สามารถนำไปแขวนและใช้งานได้สะดวกขึ้น ก็เป็นไอเดียที่เวิร์คไม่เบาเลยค่ะ

4.ปลอกหมอนจากเสื้อเชิ้ต

ปลอกหมอนจากเสื้อเชิ้ต

https://homemademodernblog.com
 
สำหรับเสื้อเชิ้ตตัวไหนที่เลิกใส่แล้วนำมาให้หมอนอิงใบย่อมในห้องนั่งเล่นใส่ต่อได้นะคะ เพราะอีกไอเดียน่ารัก ๆ ที่น่าลองทำตามสุด ๆ ก็คือการนำมาเย็บเป็นปลอกหมอนนั่นเอง โดยเฉพาะด้านหน้าตัวเสื้อที่เป็นแถบกระดุมนั้นสามารถตัดออกมาวางให้พอดีกับขนาดของหมอนอิงเพื่อให้เป็นลูกเล่นเก๋ ๆ เหมือนกำลังจับหมอนอิงใบเก่ามาแต่งตัวเลยค่ะ
 
5.ถุงใส่ขวดน้ำจากแขนเสื้อ
 
ถุงใส่ขวดน้ำจากแขนเสื้อ
 

https://newdiycrafts.tumblr.com
 
ส่วนแขนของเสื้อเชิ้ตที่ยังเหลืออยู่ เพราะขนาดของผ้านั้นอาจเล็กจนนึกไม่ออกว่าจะนำไปใช้งานยังไงดี ก็ขอแนะนำไอเดียที่เหมาะกับช่วงนี้สุด ๆ อย่างการเย็บเป็นถุงสำหรับใส่ขวดน้ำหรือกระบอกน้ำกันเลยค่ะ ยิ่งเสื้อเชิ้ตส่วนใหญ่จะมีลายสวย ๆ อยู่แล้ว ที่เหลือก็แค่ตัดออกมาเย็บชายกับสายถือหรือมัดเชือกเข้าไป ก็สามารถนำไปใส่กระบอกน้ำดื่มส่วนตัวไว้พกไปข้างนอกหรือจะใช้ห่อเป็นถุงของขวัญในโอกาสพิเศษก็ลงตัวเหมือนกัน
 
6.ซองไซส์จิ๋วจากข้อมือเสื้อ
 
ซองไซส์จิ๋วจากข้อมือเสื้อ

https://tatertotsandjello.com
 
บริเวณข้อมือเสื้อเชิ้ตแขนยาวอาจเป็นชิ้นส่วนเล็ก ๆ ที่หลาย ๆ คนคิดไม่ถึงว่าจะนำไปใช้งานต่อได้ยังไงบ้าง เลยอาจตัดทิ้งไปอย่างน่าเสียดาย แต่อยากจะบอกว่าเห็นอันจิ๋วแค่นี้ก็นำมาเย็บเป็นซองใส่ไอเทมอันเล็ก ๆ อย่างกรรไกรตัดเล็บ ลิปมันหรือกิ๊บติดผมให้หาง่ายเวลาไปข้างนอกได้นะคะ ยิ่งเป็นส่วนที่มีกระดุมพร้อมแซ็กรังมาให้อยู่แล้วยิ่งจับมาดัดแปลงใช้ต่อได้ง่ายเลยค่ะ
 
7.กระเป๋าผ้าจากเสื้อกล้าม

กระเป๋าผ้าจากเสื้อกล้าม

http://amiairedetrasdelolivo.com
 
มาลดการใช้ถุงพลาสติกด้วยการพกถุงผ้าที่ทำเองจากเสื้อกล้ามตัวเก่ากันดีกว่า โดยแค่เย็บชายให้ติดกันหรือจะใช้การตัดเป็นเส้นและมัดเรียงกันเรื่อย ๆ ก็ได้ค่ะ ขอแค่ให้ออกมาแข็งแรงแน่นหนาพร้อมรับน้ำหนักข้าวของต่าง ๆ และตกแต่งเพิ่มอีกนิดให้เข้ากับสไตล์การใช้งานของเรา นอกจากนั้นจะเพิ่มลูกเล่นส่วนไหนก็ลุยได้เต็มที่เลยค่ะ
 
8.ปลอกสวมกันความร้อนจากเสื้อไหมพรม

ปลอกสวมกันความร้อนจากเสื้อไหมพรม
 

https://myuncommonsliceofsuburbia.com
 
ปัญหาของเสื้อไหมพรมที่ผ่านการใช้งานมานานก็มักจะมีสีที่ซีดลงไปรวมถึงเนื้อผ้าที่เริ่มขึ้นขุย ซึ่งถ้าใส่แล้วไม่มั่นใจก็แนะนำให้หาตัวใหม่โดยไม่ต้องเสียดายเลยค่ะ เพราะผ้าไหมพรมที่เหลือใช้นั้นสามารถนำไปเย็บเป็นปลอกคลุมเครื่องใช้ต่าง ๆ ได้อย่างเหมาะสุด ๆ ยิ่งเป็นส่วนที่ร้อน ๆ อย่างแก้วกาแฟหรือด้ามจับก็ยิ่งพอดีเลยค่ะ โดยเฉพาะส่วนแขนที่แค่ตัดออกมาและพับชายพร้อมทั้งตกแต่งอีกหน่อย ก็ทั้งดูดีและใช้งานได้อย่างลงตัวเลย
 
9.ที่นอนสัตว์เลี้ยงจากเสื้อแขนยาว
 

ที่นอนสัตว์เลี้ยงจากเสื้อแขนยาว

http://hundgestrickt.blogspot.com
 
ดูจากอากาศประเทศไทยแล้ว เสื้อแขนยาวตัวเก่าที่พับเก็บเอาไว้อาจไม่ได้ใช้งานอีกนาน ถ้าอย่างนั้นการนำมาเปลี่ยนเป็นที่นอนให้สัตว์เลี้ยงในบ้านอาจเป็นประโยชน์มากกว่าก็ได้ค่ะ โดยขั้นตอนการทำนั้นก็แทบไม่ต้องตัดเย็บใหม่ให้ยุ่งยากเลย แค่หาหมอนมาวางตรงกลางและใช้ผ้าขนหนูหรือใยสังเคราะห์ยัดเข้าไปในแขนเสื้อและส่วนที่เหลือ จากนั้นก็เย็บแบ่งส่วนให้พอดี เท่านี้ก็ไม่ต้องพับเก็บไว้เฉยแล้ว!
 
10.ตุ๊กตาจากถุงเท้า

ตุ๊กตาจากถุงเท้า

http://www.we-are-scout.com
 
เห็นตุ๊กตาน่ารัก ๆ แบบนี้ ไม่ต้องซื้อจากที่ไหนหรือทำอะไรให้ยุ่งยากเลยค่ะ เพราะเราสามารถหยิบถุงเท้าลวดลายน่ารัก ๆ มาทำได้เลย อยากสร้างสรรค์ให้ออกมาเป็นสัตว์อะไร หน้าตาแบบไหนก็ลงมือตกแต่งได้ตามจินตนาการอย่างเต็มที่ ไม่ต้องพึ่งการตัดผ้าตามแพทเทิร์นหลาย ๆ ชิ้นให้ปวดหัวเลยล่ะค่ะ
 
story : Kamonchanok.L

ขอขอบคุณข้อมูลจาก : บ้านและสวน
อ่านบทความอื่น ๆ ได้ที่เว็บไซต์  www.baanlaesuan.com