ชื่นชีวาในสวนหน้าบ้าน เปลี่ยนทาวน์เฮ้าส์หลังเก่าให้กลับมามีชีวิต

ไลฟ์สไตล์
ชื่นชีวาในสวนหน้าบ้าน เปลี่ยนทาวน์เฮ้าส์หลังเก่าให้กลับมามีชีวิต

การมี สวนหน้าบ้านทาวน์เฮ้าส์ ที่น่ามอง นอกจากช่วยสร้างความสวยงามให้บ้านและความรู้สึกชื่นใจให้เจ้าของบ้านแล้ว ยังสร้างความประทับใจแก่ผู้คนที่สัญจรผ่านไปมาอีกด้วย

บ้านในตัวเมืองระยองหลังนี้ก็เป็นหนึ่งในนั้น
 
เพราะเจ้าของ สวนหน้าบ้านทาวน์เฮ้าส์ หลังนี้ คือ คุณเอ-ธีรพร พงษ์คุณ  คุณวัฒน์-ไชยวัฒน์ ธันยากรวรกุล และคุณกรรณิกา วิโรจน์แสงทอง ได้ดัดแปลงบริเวณหน้าบ้านทาวน์เฮ้าส์ 3 หลังให้เป็นสวนและร้านอาหารที่หลายคนอาจรู้จักในชื่อ “บ้านคุณชาย”
 
สวนหน้าบ้าน
 
สวนหน้าบ้าน
 
จากบริเวณหน้าบ้านทาวน์เฮ้าส์ธรรมดาซึ่งมีพื้นที่ปลูกต้นไม้แค่ในกระบะเล็กๆ เจ้าของบ้านค่อยๆ เลือกต้นไม้และของแต่งสวนมาตกแต่งทีละเล็กละน้อย โดยมักเดินทางไปซื้อตามตลาดต้นไม้และร้านค้าในกรุงเทพฯหรือจันทบุรีอยู่เสมอ เริ่มจากการปลูกต้นไม้ใหญ่ลงดินเป็นไม้ประธานในกระบะหน้าบ้าน จากนั้นจึงนำไม้กระถางชนิดต่างๆหลากหลายขนาดมาประดับรอบๆ เสริมด้วยงานประติมากรรมที่ประดับคู่กันเพื่อให้เกิดความสวยงาม หลังๆมานี้ก็เริ่มเพาะขยายพันธุ์ต้นไม้ที่ชอบเองด้วย
 
“เรารู้สึกว่าเวลาไปร้านอาหารก็มักเจอแต่โต๊ะ จะทำอย่างไรให้แขกที่เข้ามารู้สึกเหมือนอยู่บ้าน เห็นแล้วสดชื่น ด้วยความที่ชอบต้นไม้อยู่แล้วเราจึงคิดจัดสวน เพื่อให้แขกได้เสพความรื่นรมย์ทั้งจากอาหารและบรรยากาศสวน ทั้งที่เรามีพื้นที่สวนน้อยมาก ความยาวแค่ 1.50 เมตรจากรั้วถึงตัวบ้าน แต่เราก็ใช้ประโยชน์จากพื้นที่ทุกตารางเมตร ทำให้สวนดูกว้างขวางกว่าความเป็นจริง” คุณเอเล่า
 
สวนหน้าบ้าน
 
สวนหน้าบ้าน
 
พื้นที่จำกัดถือเป็นอุปสรรคใหญ่ของการจัดสวนแห่งนี้ นอกเหนือจากการจัดวางให้เกิดความสวยงามแล้ว เรื่องแสงก็เป็นอีกปัจจัยสำคัญในการเลือกปลูกต้นไม้ สวนนี้หันหน้าไปทางทิศตะวันออก ดังนั้นในช่วงเช้าจะได้แสงแค่ครึ่งวัน แต่ด้วยความที่ปลูกต้นไม้หลายชนิดรวมกัน ทำให้ต้นไม้ด้านในโดนแสงน้อยมากแค่ 1-2 ชั่วโมงเท่านั้น จึงต้องเลือกต้นไม้ที่ปรับตัวอยู่ในพื้นที่ที่ได้แสงน้อยได้ นอกจากนี้ยังมีเรื่องการให้ปุ๋ย ในตอนแรกเลือกใช้ปุ๋ยวิทยาศาสตร์ที่หาซื้อง่ายและได้ผลเร็ว แต่ก็มีปัญหาเรื่องดินแข็งตามมา หลังจากต้นไม้สวยได้สักพักหนึ่งก็เริ่มทรุดโทรม เจ้าของบ้านจึงลองเปลี่ยนมาใช้ปุ๋ยหมักและปุ๋ยคอกที่ได้จากมูลวัวและเศษใบก้ามปู ซึ่งช่วยให้ต้นไม้มีใบสีเขียวเข้มขึ้นทั้งปี แต่ควรระวังเรื่องปริมาณการให้ที่ต้องไม่มากเกินไป เพราะดินจะเค็มและต้นไม้อาจแห้งตายในที่สุด
 
คุณเอเล่าต่อไปว่า “ตอนที่เราซื้อต้นไม้มาใหม่ๆก็สวยทุกต้น แต่จะทำอย่างไรให้สวยไปตลอด ไม่ให้มีใบเน่าหรือใบเหลือง เราก็ต้องหมั่นดูแล โดยรดน้ำต้นไม้ทั้งเช้าและเย็น ตัดใบไม้แห้ง เก็บใบไม้ที่ร่วง เราทำแบบนี้ทุกวัน เพราะเศษใบไม้ที่หล่นลงไปที่พื้นด้านล่างนานๆเข้าจะเกิดการทับถมกันจนเกิดเป็นแก๊สที่มีกลิ่นไม่พึงประสงค์ ทั้งยังมีความชื้นและยุงตามมาด้วย”
 
สวนหน้าบ้าน
 
เรายืนมองภาพสวนสวยหน้าบ้านหลังนี้จากริมถนน แล้วลองจินตนาการว่าหากสามารถคัดลอกสวนนี้ไปวางที่บริเวณบ้านหลังอื่น อาจปรับเปลี่ยนต้นไม้ได้ตามความชอบของเจ้าของบ้าน ภาพบรรยากาศของหมู่บ้านก็คงดูน่ามองและน่าอยู่ขึ้น และเมื่อจินตนาการต่อไปในระดับเมือง ก็คงทำให้ผู้คนไม่ต้องเดินทางไกล เสียเงินสร้างที่มโหฬาร หรือหาแหล่งท่องเที่ยวที่อื่นให้ลำบาก เพราะแค่เปิดประตูออกมาทักทายเพื่อนบ้านหรือในทุกที่ที่สัญจรผ่านก็จะพบความสวยงามของธรรมชาติได้ในทันที
 
 
เรื่อง : ปัญชัช
 
ภาพ : สิทธิศักดิ์ น้ำคำ
 
เจ้าของ –จัดสวน :คุณธีรพร พงษ์คุณ  คุณไชยวัฒน์ ธันยากรวรกุล และคุณกรรณิกา วิโรจน์แสงทอง


ขอบคุณข้อมูลจาก: บ้านและสวน
อ่านบทความอื่นๆ ได้ที่เว็บไซต์ www.baanlaesuan.com