รวมทุกความรู้! เปิดแคมเปญบ้านของชีส เอาใจคนรักชีส

กินเที่ยว
รวมทุกความรู้! เปิดแคมเปญบ้านของชีส เอาใจคนรักชีส

แคมเปญ "Europe, Home of Cheese" หรือ “ยุโรป, บ้านของชีส” เริ่มตั้งแต่บัดนี้จนถึงปี 2565 ซึ่งมีเป้าหมายเพื่อส่งเสริมความเชี่ยวชาญของชาวฝรั่งเศสที่ได้รับการยกย่องในการผลิตชีส

ตั้งแต่การพูดคุยเล่าประวัติชีสจากเชฟชื่อดัง การทำกิจกรรมร่วมกับ KOL และกิจกรรมการสร้างเครือข่ายการค้า ไปจนถึงมาสเตอร์คลาส โดยโลรองต์ พุช ที่โรงเรียนสอนทำอาหาร Le Cordon Bleu และการชิมชีสในซุปเปอร์มาร์เก็ตชั้นนำ
 
ส่งเสริมให้ผู้บริโภค “รองเดวู กลับมาพบกับชีสจากฝรั่งเศส” โดยแคมเปญนี้จะช่วยโปรโมทชีสฝรั่งเศส ที่คัดสรรมาอย่างดีที่วางจำหน่ายทั่วไปตามซูเปอร์มาร์เก็ตชั้นนำทั่วประเทศ
 
 
ต้นกำเนิดของชีสฝรั่งเศส

ในฐานะที่ชีสเป็นผลิตภัณฑ์นมที่ส่งออกมากที่สุดของฝรั่งเศส ชีสฝรั่งเศสจึงมีชื่อเสียงไปทั่วโลก ตัวอย่าง บางส่วนของชีสจากเมืองน้ำหอม ได้แก่ Camembert, Mimolette, Comté และ Emmental ซึ่งทั้งหมดนี้มีการรับประกันคุณภาพ "ผลิตจากประเทศฝรั่งเศส"
 
ในความเป็นจริงฝรั่งเศสมีชีสถึง 1,200 ชนิด ซึ่งมีคุณสมบัติที่โดดเด่นต่างกันตามภูมิภาคต้นกำเนิด และปัจจัยต่างๆ เช่น สภาพอากาศ ดิน และใต้ดิน โดยในหลายชั่วอายุคนที่ผ่านมานั้น แต่ละภูมิภาคได้ พัฒนาองค์ความรู้ของตนเองในการเลี้ยงโคนม และการแปรรูป ส่งผลให้ชีสมีกลิ่น รส และ เนื้อสัมผัส ที่เป็นเอกลักษณ์ของตนเอง
 
แคมเปญนี้จะเน้นย้ำถึงวิธีการผลิตทางการเกษตรที่ใช้ในสหภาพยุโรปโดยเฉพาะอย่างยิ่งในเรื่องของความน่าเชื่อถือ ความเคารพในสิ่งแวดล้อม และ ความยั่งยืน
 
 
ช่วงเวลาชีสชีส

ในวันที่ 23 กันยายน อินสตาแกรมเพจ ยุโรป, บ้านของชีส (@homeofcheese_th)  ได้เป็นเจ้าบ้านจัดไลฟ์สดให้ความรู้เกี่ยวกับชีส ที่ ร้าน Scarlett Wine Bar & Restaurant ของ Maître Cuisinier de France ซิลแวน โรเยอร์ โดยได้คุณป๋อม อริสา นาคเกิด ผู้จัดการฝ่ายปฏิบัติการ มาแบ่งปันความรู้เกี่ยวกับชีสฝรั่งเศส ประวัติชีสแต่ละชนิด และการจับคู่กับอาหาร  
 
ในวันที่ 27 ตุลาคม Cocotte Farm Roast & Eatery ได้จัดงานเครือข่ายการค้า นำโดยหัวหน้าเชฟชื่อดัง เจริโก้ แวน เดอร์ วูล์ฟ ผู้ซึ่งมีประสบการณ์ร้านอาหารระดับมิชลินสตาร์หลายแห่งที่บ้านเกิดของเขา ในฝรั่งเศส รวมถึงการปรากฏตัวทางทีวียอดนิยม รายการต่างๆเช่น Iron Chef Thailand และ Master Chef Thailand เชฟ เจริโก้ มีประสบการณ์ในครัวมานานกว่าทศวรรษด้วยวัยเพียง 27 ปี จะมาแบ่งปัน มุมมองของเขาเกี่ยวกับความมหัศจรรย์ของชีสฝรั่งเศส และข้อมูลเชิงลึกจากการทำงานอย่างใกล้ชิดกับ ซัพพลายเออร์ชีสคุณภาพ งานนี้จะมีบุคลากรในสาขาบริการอาหาร เหล่าผู้ซื้อ และสื่อมวลชนที่ เกี่ยวข้องเข้าร่วมซึ่งแขกจะได้เพลิดเพลินไปกับคานาเป้ อาหารแบบอินเทอร์แอคทีฟที่มีชีสฝรั่งเศสเป็นตัว ชูโรง และไวน์ที่ถูกคัดสรรมาอย่างดี 
 
เพราะความรู้คือพลัง แคมเปญนี้เลยจัดมาสเตอร์คลาสให้แก่ผู้มีใจรักการทำอาหาร และนักเรียนเพื่อส่งต่อ ความเป็นเชฟให้แก่รุ่นถัดไป โดยได้โลรองต์ พุช ผู้เชี่ยวชาญด้านชีสมาเป็นเจ้าภาพสอนทุกสิ่งที่ควรรู้ เกี่ยวกับชีส โดยมาสเตอร์คลาสจัดขึ้นที่โรงเรียนสอนทำอาหาร Le Cordon Bleu ดุสิต
 

ป๋อม อริสา นาคเกิด
 
 
การกระตุ้นผ่านโซเชียลมีเดีย

แคมเปญและงานต่างๆ ได้ถูกส่งเสริมผ่านทางอินสตาแกรม "Europe, Home of Cheese" (@homeofcheese_th) ซึ่งเป็นเพจสำหรับทุกอย่างที่เกี่ยวข้องกับชีสเพจนี้ไม่เพียงมุ่งหวังที่จะให้ความรู้ เกี่ยวกับความหลากหลายและประวัติความเป็นมาของชีสฝรั่งเศสแก่ผู้ติดตาม แต่ยังนำเสนอเนื้อหาที่ปรับ ให้เข้ากับประเทศไทย ไม่ว่าจะเป็นข้อเท็จจริงที่สนุกสนาน สูตรอาหารที่ได้แรงบันดาลใจมาจากชีสและ คำแนะนำในการจับคู่ชีสกับวัตถุดิบในท้องถิ่น เช่น ลิ้นจี่ ลูกแพร์เอเชีย และ ผักชี ซึ่งน่าตื่นเต้นไปกว่านั้น  ทางเพจมีจัดการแข่งขันที่ให้ผู้ติดตามเข้าร่วมเพื่อลุ้นรับรางวัลหรือแม้แต่ตั๋วเข้าร่วมมาสเตอร์คลาส ที่ Le Cordon Bleu ดุสิต!
 
นอกจากนี้ทางอินสตาแกรมเพจยังใช้ผู้ที่มีอิทธิพลสายร้านอาหาร สายฟิตเนส และสายครอบครัวเข้ามาร่วมสร้างความบันเทิงและความรู้โดยทูตที่ได้รับการคัดเลือกมาอย่าง ดีเหล่านี้ จะมาช่วยกันแบ่งปันประสบการณ์ที่หลากหลายเกี่ยวกับชีสฝรั่งเศส ตั้งแต่อิทธิพลของชีสต่อ ปรัชญาการทำอาหาร ไปจนถึงบทบาทของชีสในไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่ หรือหลักการเลี้ยงลูกด้วยชีส
 
 
ทุกที่ ทุกเวลา ทุกสถานการณ์
 
แม้ว่าจะได้รับความนิยมอย่างกว้างขวางทั่วยุโรป แต่ชีสก็เป็นผลิตภัณฑ์ที่กำลังเติบโตทั่วโลกรวมถึงใน ตลาดอย่างประเทศไทยซึ่งผู้บริโภคมีความรู้เกี่ยวกับชีสมากขึ้น และกำลังมองหาชีสที่เป็นต้นตำรับ และมาจากธรรมชาติ ซึ่งชีสจากยุโรปตอบโจทย์ทุกข้อและมีความน่าเชื่อถือที่สุด
 
แคมเปญนี้เป็นส่วนหนึ่งของโครงการส่งเสริมการขายจาก CNIEL (Centre National Interprofessionnel de l'Économie Laitière) ซึ่งเป็นหนึ่งในองค์กรภายใต้เครือข่ายอุตสาหกรรมนม ของฝรั่งเศส ที่รับผิดชอบเรื่องการส่งเสริมผลิตภัณฑ์นมจากฝรั่งเศสสู่ทั่วโลก
 
เอมิลี มาร์ติน กรรมการผู้จัดการ ประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกจาก CNIEL กล่าวว่า  “เทรนด์การบริโภคชีสในเอเชียเริ่มต้นที่ญี่ปุ่นเมื่อ 30 ปีก่อน ในขณะที่เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ได้นำชีสมา ใช้ประกอบอาหารครั้งแรกในเบอร์เกอร์ พิซซ่า รวมถึง ชีสแพลตเตอร์แบบดั้งเดิม แต่ตอนนี้เราเห็นวิธีใหม่ๆ ที่สร้างสรรค์มากขึ้น ในการนำชีสมาเป็นส่วนหนึ่งของมื้ออาหารท้องถิ่นและอาหารประจำวัน”
 
“ต้องขอบคุณเนื้อสัมผัส กลิ่น และรส ที่มีให้เลือกสรรมากมาย ทำให้ชีสฝรั่งเศสมีความหลากหลาย ที่ทุกคนสามารถเลือกชีสที่ชอบได้ การจับคู่ชีสฝรั่งเศสกับวัตถุดิบในท้องถิ่นเป็นวิธีที่แสดงให้เห็นว่า ผลิตภัณฑ์เหล่านี้สามารถเข้าถึงได้ไม่ยาก ในแง่ของรสชาติ”
 
ด้วยการสนับสนุนจากสหภาพยุโรป แคมเปญนี้แสดงให้เห็นถึงความน่าเชื่อถือ คุณภาพ และความโดดเด่น ของชีสฝรั่งเศส ที่สามารถเพลิดเพลินได้ทุกที่ ทุกเวลา และ ทุกสถานการณ์ แคมเปญนี้ได้ถูกจัดขึ้น พร้อมกันทั่วเอเชีย ออสเตรเลีย และสหรัฐอเมริกา